Lạm thu ở trường tiểu học Thái Phương

Thứ 6, 11/10/2019 | 14:39:54
4,441 lượt xem

Thời gian qua, nhiều trường học trên cả nước bị “tố” lạm thu, thu sai quy định. Mới đây nhất, trên kênh Youtube một tài khoản mạng đã đăng tải clip về việc lạm thu của trường Tiểu học Thái Phương, huyện Hưng Hà. Phóng viên TBTV đã đến ngôi trường này để tìm hiểu sự việc.

Gần 20 khoản thu các loại của học sinh khối lớp 1, năm học 2019 - 2020 của trường tiểu học Thái Phương, huyện Hưng Hà có tổng  2.219.000 đồng. Trong đó, một số khoản tiền được cho là khoản tự nguyện của phụ huynh như: sổ liên lạc điện tử (60.000đ); Bảo hiểm thân thể (150.000đ); Vệ sinh (70.000đ); Quỹ hội phụ huynh, quỹ lớp, kế hoạch nhỏ, may rèm... 

 

Các khoản thu của học sinh khối lớp 1, năm học 2019 - 2020 của trường tiểu học Thái Phương ( ảnh: nguồn Internet)

Khi tìm hiểu, nhiều phụ huynh của nhà trường khẳng định: Đó là các khoản thu tự nguyện của phụ huynh. Thậm chí là rất phù hợp với điều kiện và nhu cầu của các gia đình. Ông Phạm Quang Huy, có 2 con đang học tại trường tiểu học Thái Phương, 1 cháu học lớp một, 1 cháu học lớp ba. 

Ông Phạm Quang Huy : đó là các khoản thu hoàn toàn tự nguyện của phụ huynh học sinh, do phụ huynh thống nhất để nộp, chứ không hề có sự ép buộc nào từ phía nhà trường. Tiền vệ sinh hàng tháng là do hội phụ huynh chúng tôi đứng ra thống nhất để thuê lao công dọn vệ sinh giúp, chứ như con tôi học lớp 1, các cháu chưa tự vệ sinh trường lớp được.



Dù là các khoản thu tự nguyện của phụ huynh học sinh, nhưng theo quy định, việc trường tiểu học Thái Phương tự ý đặt ra những khoản thu trên là không đúng quy định. Trước sự việc này, phòng GD&ĐT huyện Hưng Hà đã khẩn trương yêu cầu trường tiểu học Thái Phương kiểm điểm trách nhiệm, thực hiện rà soát tất cả các khoản thu. Ngày 5/10 vừa qua, trường tiểu học Thái Phương đã tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh để trả lại những khoản thu không đúng chức năng nhiệm vụ của nhà trường.

Thầy giáo Lê Ngọc Dương – Hiệu trưởng trường tiểu học Thái Phương : nhà trường đã rà soát và họp với phụ huynh học sinh để thoái thu một số khoản không đúng quy định. Từ lớp 2 đến lớp 5 chúng tôi thoái thu: Bảo hiểm thân thể 150 nghìn đồng , quỹ phụ huynh 100 nghìn đồng, làm rèm 50 nghìn đồng, kế hoạch nhỏ (nếu thu bằng tiền) là 20 nghìn đồng. Tổng là 320 nghìn đồng. Còn với lớp 1, ngoài những khoản trên chúng tôi thoái thu tiền tuần học làm quen 120 nghìn đồng; mua sắm bổ sung 2 bộ đồ dùng và Tiếng Việt 120 nghìn đồng; sổ liên lạc điện tử nếu phụ huynh không muốn tham gia (60 nghìn đồng). 



Việc lạm thu tại trường tiểu học Thái Phương một lần nữa là bài học để ngành giáo dục quản lý chặt chẽ hơn việc thu, chi tại các cơ sở giáo dục. 

Ông Đinh Bá Khải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hưng Hà : Ngay sau khi nhận được phản ánh về sai phạm của trường tiểu học Thái Phương, chúng tôi đã yêu cầu hiệu trưởng nhà trường tường trình toàn bộ sự việc, đồng thời chúng tôi lập đoàn công tác để xác minh những cái sai phạm của nhà trường. Khi xác định những sai phạm thì yêu cầu nhà trường thông báo với phụ huynh học sinh để thoái trả toàn bộ những khoản thu trái quy định. Sau sự việc của trường tiểu học Thái Phương, phòng đã có công văn gửi chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện rà soát các khoản thu đầu năm và yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước, và hướng dẫn của ngành về thu các khoản đầu năm học mới. 



Một lớp học tại trường tiểu học Thái Phương

Xã hội hóa để phục vụ tốt hơn nhu cầu dạy và học là việc làm cần thiết đối với các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, để tránh sự việc các khoản đóng góp xã hội hóa núp bóng dưới mác “tự nguyện”, dẫn tới lạm thu và loạn thu thì cùng với việc quản lý của ngành chức năng, cũng cần có sự giám sát cũng như ý kiến phản hồi từ các bậc phụ huynh.

Thu Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...