Cáp viễn thông mất mỹ quan nông thôn mới

Thứ 2, 23/09/2019 | 15:46:03
1,631 lượt xem

Hiện nay, hệ thống cáp viễn thông trên các tuyến đường, tuyến phố, ở nông thôn cũng như thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình vừa gây mất mỹ quan, vừa uy hiếp trực tiếp đến tính mạng tài sản của nhà nước và người dân. Việc thu gom các loại dây cáp viễn thông như thế nào để đảm bảo cảnh quan nông thôn mới.


Trung tuần tháng 8 - 2019, tại ngõ xóm 9 thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng đã xảy ra vụ hỏa hoạn nguyên nhân chính là do dây điện, dây viễn thông chằng chịt, chồng chéo lên nhau. Dây cọ sát vào nhau gây chập cháy. Cháy lan cả vào nhà dân. 


Ông Phạm Duy Hưng - Thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng: Giữa đường điện sinh hoạt và đường dây viễn thông chồng chéo nhau, nó tạo nên chập điện, mà cách đây 20 ngày là chúng tôi đã bị chập điện, cháy cả đoạn dài và cháy cả vào gia đình người ta mất điện hơn 2 tiếng đồng hồ. trong khi nóng nực là vậy. Đó là đảm bảo không an toàn rồi còn một cái nữa là địa phương chúng tôi về đích nông thôn mới từ năm 2014 đến giờ, chúng tôi đang thực hiện nâng cao các tiêu chí. Nhất là đối với đường quang ngõ sạch, thế nhưng về mặt mỹ quan như về đường dây viễn thông chằng chịt rối rắm thì còn gì là nông thôn mới.



Không chỉ riêng ở thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, đi dọc các đường trục thôn, trục xã, đường huyện, đường tỉnh ở các địa phương, chỗ nào cũng thấy dây điện, dây cáp viễn thông giăng mắc chồng chéo lên nhau không theo một tiêu chuẩn nào.

Không thể phủ nhận, trong những năm gần đây, cuộc chạy đua của các nhà mạng trong việc phát triển các dịch vụ viễn thông về các vùng nông thôn, đẩy nhanh tốc độ thông tin liên lạc không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, mà còn thúc đẩy kinh tế xã hội ở nông thôn phát triển. Nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng, cụ thể là các đường dây thuê bao ở nông thôn lại không theo một quy chuẩn nào dẫn đến nhiều hệ lụy. Gây mất an toàn giao thông, nguy cơ chập cháy thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Ông Trần Đức Thiện -  Phó chủ tịch UBND xã Phú Châu, huyện Đông Hưng: Địa phương cũng đã rất nhiều lần đặt vấn đề với các đơn vị cải tạo các lưới điện cho thu gom thay đổi vị trí. Trên thực tế hiện nay dây chằng chịt rất nhiều. Đặc biệt ở các ngã ba, ngã tư khu đông dân cư. Chúng tôi cũng thông báo cho các nhà mạng, nhưng nhiều trường hợp như thiên tai dẫn đến, đứt dây không được thu vứt ngồn ngang dọc đường.



Trong khi các địa phương đang ra sức xây dựng tạo diện mạo cảnh quan nông thôn mới phong quang sạch đep, thì hệ thống dây điện, dây cáp viễn thông đã làm mất mỹ quan làng quê nông thôn mới. Từ thực trạng đó các nhà mạng và ngành điện cần khẩn trương có các giải pháp thanh thải các dây không còn sử dụng và thu gom các dây theo đúng quy định. 

Ông Đường Khắc Thủy - Chủ tịch UBND xã Hồng An, huyện Hưng Hà: Các tuyến đường sạch đẹp như hiện nay đây là sự cố gắng quyết tâm rất cao của cán bộ và nhân dân trong toàn xã. Song các tuyến đường, đường dây của các nhà mạng ảnh hưởng đến cảnh quan. Tôi đề nghị các nhà mạng có giải pháp như thế nào đó để tạo ra cảnh đẹp cho các tuyến đường nông thôn mới.




Theo kế hoạch số 08 của Sở Thông tin truyền thông về việc thu gom chỉnh trang cáp viễn thông tại các tuyến đường, phố thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình, thì hiện nay các nhà mạng đang tập trung thi công thu gom và thanh thải các loại cáp viễn thông không còn sử dụng trên các tuyến phố thuộc thành phố Thái Bình và các tuyến đường ở các thị trấn các huyện. Kế hoạch đề ra rất cụ thể đối với từng tuyến đường, tuyến phố để các nhà mạng tổ chức thi công, nhưng tiến độ thực hiện đến nay còn rất chậm so với khối lượng công việc cần phải làm.

Ông Vũ Xuân Thành - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Thái Bình: Kế hoạch thực hiện còn chậm so với tiến độ đề ra. Một số đơn vị thi công chưa đảm bảo đúng quy định của ngành. Một số tuyến thanh thải xử lý cáp thừa vẫn chưa triệt để. Trong thời gian tới Sở Thông tin truyền thông tiếp tục đôn đốc giám sát việc thu gom cáp trên địa bàn toàn tỉnh, thứ 2 nữa là chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp các huyện thành phố tiếp tục triển khai và tiến tới nghiệm thu.




Việc chỉnh trang và thu gom cáp viễn thông hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Dây viễn thông vẫn đang là nguy cơ gây chập cháy, mất an toàn giao thông và gây mất cảnh quan làng quê nông thôn mới. Vấn đề chỉnh trang thu gom cáp viễn thông ở nông thôn cần được tổ chức thực hiện ngay để góp phần cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới văn minh hiện đại.

Mai Lộc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...