Khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng ở chi bộ nông thôn

Thứ 6, 20/09/2019 | 20:23:57
1,190 lượt xem

Thực tế cho thấy lớp đảng viên trẻ với trí tuệ và nhiệt huyết cách mạng ở bất cứ thời kỳ nào cũng là người xung kích trên những trận tuyến cam go nhất. Thế nhưng hiện nay, việc phát triển Đảng - nhất là ở chi bộ nông thôn đang gặp nhiều khó khăn, nhiều chi bộ liên tục mấy năm liền không phát triển được đảng viên mới.

Những chi bộ phát triển được thì số lượng cũng rất ít và là những quần chúng đã cứng tuổi, do đó đã làm bình quân tuổi đảng không giảm mà còn tăng, nguồn cán bộ kế cận ở thôn, xã cứ mỏng dần.


Ông Đỗ Văn Điều - Bí thư Đảng ủy xã Thái Xuyên, huyện Thái Thụy: Đảng bộ xã Thái Xuyên có 8 chi bộ trong đó có 4 chi bộ nông thôn, độ tuổi trung bình của đảng viên là 57,8, độ tuổi rất là cao. Các đồng chí đảng viên chủ yếu là cán bộ nghỉ hưu nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất là rất khó khăn.


Nguyên nhân của thực trạng trên một phần là do nhận thức chưa đúng đắn của một bộ phận nhân dân và con em họ không muốn ở nông thôn, bằng mọi cách vượt ra khỏi “lũy tre làng” tìm kiếm cơ hội làm giàu. Số ít ở lại thì yên phận, không muốn tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, càng không muốn nhận bất cứ công tác gì để vừa tránh va chạm vừa để rảnh tay làm kinh tế.

Ông Nghiêm Đình Phượng - Phó bí thư Đảng ủy thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà: Phần lớn lực lượng thanh niên ở nông thôn hiện đi làm ăn xa trong các nhà máy, xí nghiệp. Nên việc tạo nguồn phát triển gặp nhiều khó khăn.




Để phát triển Đảng ở chi bộ nông thôn, giải pháp căn cơ và có tính chiến lược là từng bước phải làm thay đổi nhận thức của một bộ phận nhân dân và giới trẻ về nông thôn là “chân lấm tay bùn” và sự so sánh về chất lượng cuộc sống giữa thành thị và nông thôn để họ có ý thức phụng sự quê hương.


Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Hưng Hà: Yếu tố quan trọng nhất để tạo nguồn phát triển Đảng ở nông thôn hiện nay là dựa vào các tổ chức hội, đoàn thể. Muốn vậy thì hoạt động của các hội, đoàn thể phải thay đổi để làm sao thu hút được hội viên.


Giải pháp này chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở đầu tư có hiệu quả của Nhà nước gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn thắng lợi, gắn với tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới để rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

 Hữu Phước

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...