Thực trạng công tác quản lý đảng viên làm ăn xa

Thứ 7, 14/09/2019 | 09:05:58
1,119 lượt xem

Hiện nay, số lượng đảng viên đi làm ăn xa ở các địa phương có chiều hướng ngày càng gia tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sinh hoạt chi bộ, đòi hỏi các cấp ủy cần kịp thời có những biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Trong những năm qua, công tác quản lý đảng viên của các tổ chức cơ sở Đảng ở Thái Bình luôn được coi trọng, có ý nghĩa quyết định đối với các tổ chức cơ sở Đảng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, công tác quản lý đảng viên của các chi bộ Đảng ở nông thôn cũng còn không ít những khó khăn, vướng mắc.

Ông Hà Văn Điển - Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất xã Vũ Tây, Kiến Xương : Chi bộ hầu hết là đảng viên cao tuổi, cán bộ nghỉ hưu. Lực lượng đảng viên trẻ thì đi làm ăn xa nên trong sinh hoạt chi bộ thì chất lượng chưa cao. Nhiều đồng chí ngại phát biểu.



Có nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra đối với các chi bộ trong công tác quản lý đảng viên, nhất là với quản lý đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú nhưng đang lúng túng chưa có cách giải quyết. Thực tiễn ở nông thôn hiện nay thu nhập của người dân, trong đó có nhiều đảng viên chủ yếu là từ nông nghiệp trồng lúa, năng suất lao động thấp, cơ bản là lấy công làm lãi. Đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do tốc độ công nghiệp hóa diễn ra nhanh.

Ông Nguyễn Công Chức - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Vân xã Vũ Lễ, Kiến Xương:  Bây giờ lực lượng trẻ đi làm ăn trong các nhà máy, xí nghiệp. hầu hết các ngày trong tuần đều bận mải. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mà triệu tập đầy đủ đảng viên bây giờ là rất khó khăn.



Đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú cơ bản chấp hành các quy định của Đảng như viết đơn báo cáo chi bộ, được chi ủy xem xét và báo cáo với Đảng ủy địa phương cho tạm miễn sinh hoạt theo quy định của Đảng. Đến cuối năm, đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú đều gửi bản tự kiểm điểm về chi bộ để báo cáo và làm cơ sở bình xét, phân loại đảng viên.

Ông Vũ Ngọc Trì - Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kiến Xương: Công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa hiện nay cũng có những khó khăn nhất định. Việc tuyên truyền chủ trương Nghị quyết đến các đồng chí đi làm ăn xa chưa kịp thời. Sự liên hệ giữa cấp ủy chính quyền nơi cư trú và nơi làm việc chưa chặt chẽ.


Cũng có không ít đảng viên tự ý bỏ sinh hoạt, không báo cáo cấp ủy. Thậm chí sau thời gian làm ăn trở về địa phương cũng không tham gia sinh hoạt Đảng. Khiến cho công tác quản lý đảng viên của các chi bộ Đảng ở nông thôn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn mà chưa thể tháo gỡ.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...