Các hoạt động tri ân ngày Thương binh liệt sỹ 27-7

Thứ 7, 27/07/2019 | 08:47:40
2,584 lượt xem

Tối 26-7, tại Đền thờ liệt sĩ tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Lao động thương binh và xã hội kết hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Đêm hội hoa đăng tưởng niệm, cầu siêu các anh hùng liệt sĩ.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đông đảo người dân, tăng ni, tín đồ phật giáo trong tỉnh.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, mỗi lần trước họa ngoại xâm toàn thể đồng bào đã nhất tề đứng dậy chống giặc cứu nước. Tỉnh Thái Bình có trên 51 nghìn người con ngã xuống để dành lấy tự do cho dân tộc. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh cho sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, cho hòa bình và hạnh phúc của nhân dân. Đêm hội hoa đăng tưởng niệm cầu siêu các anh hùng liệt sĩ với ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với những người có công với nước. Đồng thời khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" đối với thế hệ trẻ. 

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu dâng lên hương hồn các anh hùng liệt sĩ những nén tâm nhang, tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã không tiếc tuổi xuân, máu xương cho thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình, tự do. 

Tiếp đó các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đông đảo nhân dân thực hiện nghi lễ thả đèn hoa đăng tại hồ bán nguyệt của Đền thờ Liệt sĩ tỉnh để cầu nguyện siêu độ cho anh linh các anh hùng liệt sĩ.

+ Sáng 27-7, xã Vũ Hoà huyện Kiến Xương tổ chức lễ cắt băng khánh thành công trình đền thờ liệt sỹ của địa phương. Đồng chí Đàm Văn Vượng - Uỷ viên BTV,  Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Tuân - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự buổi lễ.

Công trình Đền thờ liệt sỹ xã Vũ Hòa được xây dựng trên tổng diện tích rộng gần  900m2 với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng. Trải qua các cuộc kháng chiến xã Vũ Hòa có gần 200 liệt sỹ, việc đưa vào sử dụng công trình Đền thờ liệt sỹ của địa phương sẽ đáp ứng nguyện vọng của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong xã tới chiêm bái, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa đối với công ơn to lớn của các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Đây cũng là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế muôn đời sau.

Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ của xã kết hợp với trụ sở làm việc của UBND xã sẽ trở thành một quần thể kiến trúc khang trang, xứng tầm là một công trình văn hóa tâm linh lịch sử của địa phương, góp phần làm cho bộ mặt quê hương Vũ Hoà ngày càng khang trang, giàu đẹp.

+ Sáng 27-7, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự Lễ dâng hương, khánh thành công trình Đền thờ Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà.

Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, xã Hùng Dũng huyện Hưng Hà đã đóng góp xương máu của 115 liệt sĩ, 78 thương bệnh binh, 41 người nhiễm chất độc da cam, 12 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Công trình Đền thờ Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng có tổng vốn đầu tư trên 4,2 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân địa phương và con em xa quê. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa lịch sử, tâm linh sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ.

+ Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019), huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức Hội nghị kỉ niệm và biểu dương người có công tiêu biểu.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới, huyện Quỳnh Phụ đã tiễn đưa 57.247 người con ưu tú lên đường chiến đấu, hàng chục nghìn thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến phục vụ các chiến trường. Quỳnh Phụ có 12 tập thể, 5 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trên 754 mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 6.649 liệt sĩ, 3.353 thương, bệnh binh, hơn 2.000 người nhiễm chất độc hóa học da cam/dioxin…

Tại hội nghị, sau khi ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, tiếp nhận ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, huyện Quỳnh Phụ đã biểu dương và tặng quà tri ân 82 đối tượng người có công tiêu biểu trên địa bàn.

+ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ chí Minh tỉnh phối hợp với huyện đoàn Tiền Hải, đoàn xã Nam Phú và Hội đồng niên 1982 Thái Bình tổ chức chương trình ngày thứ 7 tình nguyện với chủ đề “ Tuổi trẻ Thái Bình với hành trình tri ân”.

Tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, đoàn trang trọng dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn và tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Cũng tại xã Nam Phú, đoàn đến thăm hỏi và tặng quà cho bà Trần Thị Tý, là vợ liệt sĩ tại thôn Phi Lạc. Tại thôn Hợp Phố, đoàn trao kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng cho em Lê Thanh Bình, là con cựu quân nhân, thôn Hợp Phố. Em Lê Thanh Bình bị bệnh trọng hiện đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải. 

Cũng trong ngày, đoàn đến hỏi thăm, động viên và tặng quà cho em Nguyễn Thị Thía, có hoàn cảnh khó khăn, em Thía là con thanh niên xung phong Đoàn Thị Hiên tại thôn Hợp Phố, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải.

+ Nhân kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ, Hội doanh nhân CCB tỉnh Thái Bình đã đến thăm hỏi, tặng quà các thương bệnh binh nặng đang được chăm sóc tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Thái Bình.

Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Thái Bình hiện nay đang nuôi dưỡng 23 thương, bệnh binh nặng của tỉnh. Đoàn đã động viên  thăm hỏi tình hình sức khỏe  và tặng quà các thương, bệnh binh . Đây là tình cảm tri ân của các doanh nhân cựu chiến binh với những người đồng đội của mình đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời cũng thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc ta.

+ Đại diện Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại  Thái Bình, cùng  công đoàn  24 Ngân hàng trên địa bàn tỉnh trích quỹ phúc lợi gần 60 triệu đồng  tới thăm, tặng quà  các thương binh, bệnh binh nhân dịp Ngày thương binh liệt sỹ  27-7.

Đoàn đã tới thăm, tặng quà  các thương binh, bệnh binh đang chăm sóc, điều trị tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Thái Bình, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư; Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng và 12 gia đình là thân nhân liệt sĩ ngành Ngân hàng Thái Bình.

 Đây là một trong những hoạt động thiết thực của của Ngành ngân hàng Thái Bình nhằm tri ân sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ Quốc.

+ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và tặng quà người có công nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sỹ.

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sỹ”, các thành viên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã thành kính dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, nguyện phấn đấu thi đua trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình. 

Tiếp đó, đoàn đã đến thăm và tặng quà các thương bệnh binh tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Thái Bình cơ sở 2, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư. Đoàn đã gửi lời thăm hỏi sức khỏe tới các thương binh, bệnh binh đang sinh sống, điều trị tại Trung tâm và mong các thương binh, bệnh binh nỗ lực vượt qua nỗi đau của bệnh tật để sống vui sống khỏe. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh sẽ cố gắng nỗ lực tham gia nhiều hơn với xã hội với cộng đồng để bù đắp phần nào những mất mát của những người có công với đất nước.

+ Xí nghiệp May 10 và may Veston Hưng Hà tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại đền thờ liệt sỹ huyện Hưng Hà.


Trong không khí trang nghiêm, 1200 cán bộ, công nhân xí nghiệp May 10 Hưng Hà và may Veston Hưng Hà đã dâng hương tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ, công nhân May 10 nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, ra sức thi đua lao động sản xuất góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau Lễ dâng hương, các đồng chí đại biểu và công nhân xí nghiệp May 10 và may Veston Hưng Hà đã thả chim phóng sinh cầu cho các anh hùng siêu sinh tịnh lộ, quốc thái, dân an, quê hương, giàu đẹp, văn minh.

+ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đông Hưng, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Hội liên hiệp phụ nữ ( LHPN) huyện Đông Hưng phối hợp tổ chức buổi khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe cho đối tượng chính sách xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng.

100 đối tượng đã được các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hưng thăm khám, kê đơn, cấp thuốc miễn phí. Ngoài việc chẩn đoán ban đầu trên cơ sở triệu chứng lâm sàng một số bệnh, các bác sỹ còn tư vấn các kiến thức phòng tránh một số bệnh phổ biến thường gặp, từ đó giúp người dân nâng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. 

Chương trình khám bệnh do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ. 

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ và Hội LHPN huyện Đông Hưng đã trích quỹ trao quà cho 20 thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà trị giá 250 nghìn đồng. Đây là hoạt động thường niên do Hội CTĐ huyện Đông Hưng phối hợp tổ chức, có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ, bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những người đã cống hiến, hi sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhóm PV Thời sự

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...