Xóa bỏ các điểm đen về TNGT

Thứ 3, 23/07/2019 | 10:00:39
753 lượt xem

Kiên quyết loại bỏ những điểm đen về tai nạn giao thông với những giải pháp đồng bộ về tăng cường xử phạt, quản lý chặt các trung tâm sát hạch lái xe và các giải pháp tuyên truyền hiệu quả - đây chính là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết quý II năm 2019 về công tác bảo đảm trật tự , ATGT 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch UB ATGT QG.

6 tháng đầu năm 2019 (tính từ ngày 15/12/2018 đến 14/6/2019), toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí số người chết, số người bị thương và số vụ tai nạn. Thay mặt Chính phủ PTT thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của UB ATGT QG, tuy nhiên, một con số nhức nhối được đưa ra đó là cả nước trong 6 tháng đầu năm có tới 19 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 73 người và bị thương 87 người.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Tuy giảm ở 3 tiêu chí nhưng TNGT vẫn rất phức tạp với 19 vụ đặc biệt nghiêm trọng, việc tài xế sử dụng rượu bia ma túy còn tồn tại.










Theo các đại biểu tham dự hội nghị, nguyên nhân TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện, đặc biệt các vụ tai nạn do tài xế sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy chiếm tỷ trọng lớn. Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, nhiều đại biểu đã đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn đối với lái xe dương tính với ma túy và điều chỉnh tăng nặng hơn nữa mức xử phạt vi phạm ATGT đường bộ trong Nghị định 46/2016.

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải:
"Chúng tôi sẽ sửa đổi tăng thêm các hình thức xử phạt bổ sung như là tăng thời gian tước bằng lái xe. Tôi xin khẳng định rằng, sửa thể chế không tốn nhiều tiền, nhưng hiệu quả là rất lớn. Do đó bộ sẽ nỗ lực để tham mưu Chính phủ sửa lại Nghị định và các luật".








Phát biểu chỉ đạo hội nghị - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với 12 nhiệm vụ mà UB ATGT đặt ra để giảm thiểu TNGT. Thủ tướng cho rằng, hiện nay ngành giao thông có quá nhiều điểm đen về an toàn, những điểm đen về ý thức người tham gia và đặc biệt, Thủ tướng lưu ý tới những điểm đen tại các Trung tâm sát hạch lái xe.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Điều đáng nói ở đây là xuất hiện những điểm đen trên chính những  cơ quan đào tạo kiểm tra. Điểm đen này còn nguy hiểm hơn. Gần đây có những thông tin báo chí đăng tải, có những trung tâm đào tạo lái xe dễ tính đến nổi tiếng, có những phương thức  đảm bảo THI LÀ ĐỖ - đây là vấn đề rất nguy hiểm, phải được xử lý nghiêm. Đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc. Điểm đen này không kém các điểm đen trên hệ thống đường bộ.






Để giảm các điểm đen này, Thủ tướng cho rằng cần tập trung vào nhiều giải pháp đồng bộ, bên cạnh việc sửa luật, tăng nặng các hình thức xử phạt, việc đưa giáo dục ATGT vào trong đời sống cũng là vô cùng quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc : Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ATGT trật tự đô thị, vấn đề này không mới, nhưng đây là biện pháp cần thiết với tình hình dân trí hiện nay. Yêu cầu bộ Văn hóa, Giáo dục vào cuộc vấn đề này. Giáo dục tuyên truyền cần đúng người, đúng thời điểm, đặc biệt là giới trẻ. 








Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng bổ sung thêm những lưu ý đối với an toàn giao thông đường bộ và đường hàng không. Thủ tướng cũng tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp ngành, tình hình giảm thiểu TNGT trong 6 tháng còn lại của năm 2019 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...