Xã hội hóa nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 04/07/2019 | 09:45:07
1,233 lượt xem

Công tác xã hội hóa nguồn lực xây dựng nông thôn mới ( NTM) là việc khó. Thế nhưng nếu biết cách làm, phát huy tốt mọi nguồn lực, nhất là vai trò chủ thể của nhân dân thì việc khó đến mấy cũng thành công. Điều này đã được nhiều địa phương tại Thái Bình chứng minh trong quá trình triển khai xây dựng NTM.

Vũ Vân từng được đánh giá là một trong những xã nghèo của huyện Vũ Thư. Thế nhưng khi triển khai xây dựng NTM, người dân xác định rõ: xây dựng NTM là công việc của chính mình, con cháu mình, cho quê hương mình ngày càng tốt đẹp hơn. Vậy nên dù là làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng hay xây dựng nhà văn hóa của thôn, người dân đều tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức.

Bà Nguyễn Thị Mùi, thôn Quang Trung, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư : Xây dựng nhà văn hóa thôn thì bà con xã viên đồng tình ủng hộ, mỗi khẩu đóng góp 200.000 đồng, còn đảng viên thì mỗi người đóng thêm 100.000 đồng. Ngoài ra chi bộ phát động đảng viên mỗi người bỏ ra 5 ngày công lao động để làm nhà văn hóa thôn.






Còn tại xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, sau khi hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, người dân lại tiếp tục cùng nhau chung sức nâng cao chất lượng các tiêu chí. Nhiều công trình được xây dựng và hoàn thiện từ sự đồng lòng và quyết tâm của người dân.

Anh Nguyễn Bá Kháng, thôn An Lệnh, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy: Chúng tôi cũng muốn xây dựng sân vận động để các em có chỗ vui chơi trong dịp hè. Bản thân tôi ủng hộ toàn bộ ca máy và cọc gôn. Tổng kinh phí vào khoảng 10 triệu đồng.








Ông Dương Văn Dinh - Trưởng thôn An Lệnh, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy: Xây dựng sân vận động của thôn chúng tôi dự kiến hết khoảng 60- 70 triệu đồng thì đến giờ cũng đã huy động được 40 triệu đồng. Mặt sân trũng chúng tôi huy động nguồn lực của nhân dân rất là nhiều ngày công ra tập trung nâng cấp để sân được sạch sẽ, để các cháu có chỗ vui chơi hàng ngày.




Không phải ngẫu nhiên mà người dân tích cực đóng góp và hết mình với công việc xây dựng NTM. Chính sự nêu gương, trách nhiệm trong từng phần việc của những cán bộ chủ chốt ở cơ sở đã tạo niềm tin, khơi gợi sức mạnh tổng hợp từ nhân dân.

Anh Dương Đức Duy - thôn An Lệnh, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy: Để làm sân bóng thì thấy sự nhiệt tình của các bác lãnh đạo trong thôn nên anh em thanh niên chúng tôi mỗi người đóng góp một chút vốn nhỏ. Anh em nào rỗi thì ra cùng các bác để làm sân bóng.








Ông Vũ Thành Quang - chủ tịch UBND xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy: Điều kiện của con em xa quê là rất khá giả. Quan trọng là mình phải tập hợp được, phải tận dụng được. Muốn làm được như vậy thì lãnh đạo xã phải năng động tìm cách gặp gỡ, giao lưu, kết nối những người con xa quê, vận động họ cùng chung sức, hướng về quê hương.




Huy động nguồn lực của cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, giảm nợ đọng trong xây dựng cơ bản ở các địa phương mà còn là cơ hội để mỗi người dân thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với quê hương.

                                                                                                                                                                                                        Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...