Khó khăn trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã Trung An

Thứ 5, 04/07/2019 | 09:45:01
1,318 lượt xem

Huy động nguồn lực của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới (NTM ) là đặc biệt quan trọng, có tính quyết định cho sự thành công đối với xây dựng NTM ở mỗi địa phương. Thế nhưng huy động nguồn lực ấy như thế nào để đạt hiệu quả là điều không hề đơn giản. Ngay tại xã Trung An, huyện Vũ Thư, việc huy động nguồn lực xây dựng NTM hết sức khó khăn.

Mảnh đất có diện tích hơn 1000 m2 này được quy hoạch để xây dựng nhà văn hóa thôn An Lộc, xã Trung An, huyện Vũ Thư. Đất đã có từ nhiều năm nay song ông Bùi Văn Ước- Phó trưởng thôn An Lộc cho biết phải sang năm 2020 mới khởi công xây dựng công trình. Bởi xây dựng mới nhà văn hóa thôn tính ra cũng cần đến gần 1 tỷ đồng nhưng địa phương chưa có một nguồn kinh phí nào để làm.

Ông Bùi Văn Ước - Phó trưởng thôn An Lộc, xã Trung An, huyện Vũ Thư: Chỉ có hiến đất thì có chứ tiền nong thì chưa có. Tiền nong thì chưa thấy nhà nào tài trợ. Chúng tôi còn đang chờ đợi.






Chính tư tưởng trông chờ ỷ lại đó mà gần 10 năm qua sau khi tiếp nhận cơ sở vật chất từ phía trường mầm non, chưa có một nhà văn hóa thôn nào được xây dựng. Mỗi dịp hội họp, người dân trong thôn An Lộc phải họp nhờ hội trường UBND xã hoặc họp nhờ nhà dân rất bất tiện.

Ông Bùi Văn Hằng - thôn An Lộc, xã Trung An, huyện Vũ Thư : Chúng tôi đang muốn có 1 nhà văn hóa và có một người dóng dựng lên để chung tay với chúng tôi. Cần 1 người đứng đầu ít nhất phải có tiếng nói, tài chính thì phải công khai chứ không thể mập mờ như trước. Tôi tin nếu có một người đứng đầu được như thế thì dân chúng tôi cũng không đến nỗi nào luôn và chung tay luôn .



Nguồn thu nhập của người dân cũng là một trong những lý do khiến việc huy động nguồn lực của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới ở xã Trung An gặp khó khăn. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp. Địa phương không có làng nghề, không có công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Thu nhập bình quân trên đầu người ở Trung An tính đến cuối năm 2018 mới đạt khoảng 29 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ánh - thôn An Lộc, xã Trung An, huyện Vũ Thư : Cái mà ủng hộ riêng thì thực tế chúng tôi không có được vì nguồn thu nhập của chúng tôi hạn chế lắm, chỉ đủ ăn, đủ tiêu trong gia đình, không có dư dật nhiều. Cũng rất là muốn ủng hộ cho xã hội nhưng không có điều kiện cũng đành chịu thôi.







Không chỉ khó khăn trong việc huy động sức dân đang sinh sống tại địa phương, Trung An còn gặp không ít khó khăn trong việc huy động sự ủng hộ, góp sức của những người con xa quê. Theo ông Mai Văn Trình, Phó chủ tịch UBND xã Trung An thì địa phương cũng đã làm mọi cách, kể cả gửi thư kêu gọi đến với con em đang làm việc, công tác trên mọi miền đất nước song kết quả thu về chưa được như mong muốn.

Ông Mai Văn Trình - Phó chủ tịch UBND xã Trung An, huyện Vũ Thư : Con em địa phương khi thoát ly khỏi quê hương làm ăn, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, không có doanh nhân thành đạt, không có công ty lớn. Cái sự ủng hộ,hướng về quê hương cũng rất trăn trở. Đến 30/6/2019, số tiền ủng hộ của con em xa quê cũng chỉ đạt 300- 400 triệu tất cả các phong trào đầu tư xây dựng NTM



Trung An đang gấp rút hoàn thành 6 tiêu chí còn lại với nhiều công trình đang triển khai thực hiện, phấn đấu về đích NTM vào tháng 9/ 2019. Tuy nhiên 9 tỷ đồng- số tiền xã Trung An cần để hoàn thiện các tiêu chí còn lại thực sự là thách thức lớn với địa phương khi việc huy động nguồn lực của cộng đồng dân cư chưa hiệu quả./.

 Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...