Ô nhiễm môi trường tại thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà

Thứ 7, 15/06/2019 | 09:05:12
4,516 lượt xem

Thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà hay còn gọi là làng Mẹo - ngôi làng có nghề truyền thống dệt vải và được mệnh danh là làng tỷ phú đang ở thời kỳ cực kỳ hưng thịnh với gần 100% hộ làm nghề dệt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, cơ sở tẩy nhuộm vải hầu như chưa có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp mà xả thẳng ra môi trường, ngấm vào nguồn nước, đồng ruộng của người dân.

Theo những người dân thôn Phương La 1, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà thì từ nhiều năm nay cánh đồng Ma đã trở thành nỗi ám ảnh đến kinh hoàng của người dân nơi đây bởi ô nhiễm môi trường.

Người dân xã Thái Phương: Ô nhiễm môi trường này là do các lò tẩy chảy ra, nước đen xì, xóm tôi giờ đang rất bức xúc, chính lò này là xả ra nhiều nhất, làm hại cả cánh đồng, bơm trực tiếp từ trong nhà ra máng rồi ra thẳng đồng.

Người dân xã Thái Phương: Được hột thóc, làm bao nhiêu công lao thuê mướn mượn người đến lúc thu hoạch lại ngập trong nước ô nhiễm.

Và thực tế thì đúng như những gì người dân phản ánh, nước ngoài đồng bốc mùi hôi thối, lênh láng một màu đen xì, đặc quánh. Không một sinh vật nào sống sót được trong môi trường này thì nói gì đến lúa của bà con nông dân.

Người dân xã Thái Phương: Lúa nhà tôi nguyên một sào không gặt được bông nào, trỗ lên được nhưng không vào mẩy được.

Còn những thửa ruộng may mắn sống sót, hiện đang ở thời điểm thu hoạch thì giờ đây ngập trong bùn, trong nước.

Người dân xã Thái Phương: Vỡ nợ vì lúa, năm ngoái tôi cấy 7 mẫu không được cây lúa nào, năm nay đến giờ phút thu hoạch rồi mà vẫn không được cây lúa nào.

Và thủ phạm gieo rắc nỗi khiếp sợ không chỉ cho con người mà cho cả môi trường chính là một xưởng sản xuất khăn cách đó không xa, lúc nào cũng kín đáo, che chắn cẩn thận. Nếu không phải người nhà và công nhân thì bất kỳ ai cũng đều rất khó tiếp cận vào bên trong. Những người dân ở đây cho biết, ngay phía dưới mặt ruộng là một đường ống nước thải to cỡ bắp đùi được đấu nối thẳng từ xưởng ra ruộng. Bởi vậy với các hoạt động sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như thế này thì cần phải được kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh Phú

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...