Giải quyết bài toán thiếu lao động ngày mùa

Thứ 7, 08/06/2019 | 10:33:44
908 lượt xem

Mùa mưa bão tới gần, thời vụ thu hoạch thì gấp, nhân công lao động tại nhiều địa phương lại thiếu, tình trạng tranh chấp máy gặt diễn ra. Để tạo thuận lợi cho nhân dân thu hoạch lúa xuân, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư đã yêu cầu các chủ máy gặt chấp hành nghiêm quy định của địa phương, không lợi dụng tình hình để đẩy giá lên cao, gây bất lợi cho bà con nông dân. Đặc biệt, không tranh chấp địa bàn mà phối hợp để giúp người dân thu hoạch lúa nhanh chóng theo đúng kế hoạch đề ra.

Ở tuổi ngoài 80, những người con đi làm ăn xa, một mình bà bà Cao Thị Thìn cấy 3 sào ruộng. Tuổi già sức yếu một mình gặt thì không nổi, mà thuê tìm người gặt tay thì khó khăn, giá thành lại cao. Nay những chiếc máy gặt này hỗ trợ, bà Thìn yên tâm phần nào. 

Bà Cao Thị Thìn - xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư: Gặt tay vất vả, lại phải đập máy liên hoàn. Nhưng sử dụng máy gặt tiện lợi, không lo lắng gì chỉ cần mang thóc về nhà thôi.

Ở xã Nguyên Xá, người dân chủ yếu là làm nông nghiệp. Tuy nhiên cũng như thực tế ở nhiều địa phương, những người trẻ tuổi đi làm tại các xí nghiệp, nhà máy, còn lại là người trung tuổi và người già ở nhà. Con số này chiếm tới 60%. Để giải quyết cho bài toán lao động tại địa phương, máy gặt được đầu tư. Hiện địa phương có 11 máy gặt. Công suất gặt đáp ứng cho 100% diện tích tại đây.

Ông Nguyễn Phi Hùng – Giám đốc HTXNN xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư: Chúng tôi họp các tổ máy lại yêu cầu thống nhất giá cả hợp lý. Như vụ này và vụ trước đều 130 ngàn đồng/sào. Để làm sao bà con nông dân yên tâm thu hoạch lúa.

Ông Nguyễn Thanh Long - xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư: Khi có các dịch vụ máy gặt, bà con nông dân chúng tôi phấn khởi, yên tâm trong thu hoạch. 

Giá cả được niêm yết. So sánh giữa vụ trước, vụ sau, giá máy gặt không có sự thay đổi dù giá dầu lên cao. Cơ giới hóa đang giải quyết cho bài toán thiếu lao động ngày mùa. Và tình trạng giữ chỗ, bảo kê máy gặt đã không xẩy ra ở đây. Người dân hoàn toàn yên tâm mỗi khi thời vụ thu hoạch đến.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...