Giải pháp giải quyết hoạt động tín dụng đen

Thứ 7, 08/06/2019 | 09:11:37
1,916 lượt xem

Hoạt động tín dụng đen đang gây nhức nhối, mất an toàn trật tự xã hội và phát sinh nhiều loại tội phạm. Từ đây cũng kéo theo nhiều hệ lụy, đẩy nhiều gia đình tới bi kịch. Tính từ đầu năm đến nay, Công an Thành phố Thái Bình đã khám khá 4 vụ án liên quan tới tín dụng đen với lãi suất từ 150% -240%/năm. Sau đây là cuộc trao đổi của phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình với Trung tá Cao Giang Nam – Phó trưởng Công an Thành phố Thái Bình.

PV (Phóng viên): Hoạt động cho vay nặng lãi đang diễn biến phức tạp như thế nào trên địa bàn thưa ông?

Trung tá Cao Giang Nam – Phó trưởng Công an Thành phố Thái Bình: Tình hình tín dụng đen theo quy định của pháp luật đây là hành vi cho vay lãi nặng trong hoạt động dân sự trên địa bàn toàn quốc. Nó diễn ra phức tạp, Đảng, Nhà nước, Bộ Công an các cấp, ngành đang tập trung chỉ đạo đánh mạnh về tội phạm này. Để đấu tranh tội phạm, lực lượng công an Thành phố Thái Bình dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh, thời gian qua tội phạm này trên địa bàn Thành phố Thái Bình diễn biến phức tạp. Từ tội phạm này diễn ra những tội phạm khác. Ví dụ như cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt, cướp giật tài sản. Trên địa bàn thành phố từ tín dụng đen này chưa phát hiện hành vi khác nhưng trên toàn quốc diễn biến phức tạp. Cơ quan cảnh sát điều tra thành phố thái bình khám phá đến nay 4 vụ và 7 bị can có hành vi cho vay lãi nặng trong hoạt động dân sự để đưa ra xử lý trước pháp luật. Có những vụ đưa ra xử lý rồi, có những vụ đang tập trung làm rõ để đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật.

 Trung tá Cao Giang Nam – Phó trưởng Công an Thành phố Thái Bình

PV: Hoạt động cho vay nặng lãi thì diễn biến phức tạp như vậy. Đến nay đã cơ quan chức năng đã tiếp nhận được đơn tố giác nào của người dân?

Trung tá Cao Giang Nam – Phó trưởng Công an Thành phố Thái Bình: Qua công tác đấu tranh chưa phát hiện người nào có đơn gửi đến cơ quan chức năng. Mà chủ yếu qua hoạt động nghiệp vụ của cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố thái bình phát hiện ra và đấu tranh, xác định đối tượng này cần phải đấu tranh và theo sự chỉ đạo chung. Qua các các cuộc đấu tranh những bị hại là những người đều gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, kinh doanh không có vốn cần phải đi vay hoặc trong điều kiện khó khăn về kinh tế của gia đình thì người ta đi vay mà đối tượng cho vay lợi dụng vào điều kiện hoàn cảnh khó khăn của người vay đưa ra lãi suất cao tối đa có những vụ lãi suất ra một năm là 240%, tối thiểu trên 150%. 

PV: Hình thức mà các đối tượng cho vay như thế nào? Thưa ông! 

Trung tá Cao Giang Nam – Phó trưởng Công an Thành phố Thái Bình:  Thông qua những lời mời chào ngon ngọt ví dụ như: nhấc máy có tiền ngay, vay nhanh gọn nhẹ. Thì người vay trong điều kiện khó khăn như vậy thấy rằng là vay dễ dàng quá sau đó khi vay rồi biết được lãi suất cao, một ngày tầm 3000-7000 đồng/ngày/triệu. Khi đã vay ký kết chỉ cần viết giấy biên nhận tôi đã vay của người này bằng này tiền và hẹn đến ngày trả, khi không trả được đối tượng sẽ đến đòi rồi có những hành vi khác. Để ngăn chặn cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã bắt những đối tượng cho vay nặng lãi để xử lý nên hành vi khác chưa kịp thời xảy ra.

PV: Đẩy lùi tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan như thế nào?

Trung tá Cao Giang Nam – Phó trưởng Công an Thành phố Thái Bình: Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đề nghị những người dân tích cực tố giác tội phạm đối với hành vi cho vay nặng lãi trong hoạt động dân sự. Chính quyền địa phương và cơ quan công an các cấp cơ sở tập trung rà soát phát hiện cùng với cơ quan điều tra khám phá giải quyết vụ việc. Đề nghị người dân cảnh giác hình thức vay như này với lời mời chào ngon ngọt nhưng phía sau của họ rất nguy hiểm làm cho họ vay vào rồi nhưng lãi suất không thể trả được, thậm chí lãi suất không thể trả được, cứ lãi mẹ đẻ lãi con nên dẫn đến hoàn cảnh không còn khả năng thanh toán, đề nghị ngân hàng đa dạng hóa hình thức vay và tuyên truyền người dân vay thủ tục trình tự nhanh gọn và người ta hiểu được lãi suất phù hợp.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hoài Thu 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...