Đại học hay học nghề: Cần định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh

Thứ 3, 04/06/2019 | 15:25:13
732 lượt xem

Hiện nay, thực trạng cử nhân đại học, thậm chí là thạc sỹ “giấu bằng” đi làm công nhân khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm là do họ không có kỹ năng, nhà trường đào tạo chưa thực tế hay đòi hỏi của nhà tuyển dụng quá cao? Đã đến lúc học sinh tốt nghiệp THPT cần có sự lựa chọn sáng suốt giữa việc học tiếp lên đại học hay chọn cho mình một trường nghề phù hợp với khả năng. Bởi nếu mãi chạy theo xu thế đại học thì hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, kỳ thi THPT quốc gia 2019, có khoảng 30% học sinh dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy các em đã có sự thay đổi về suy nghĩ, chọn ngành nghề phù hợp với khả năng chứ không chạy theo trào lưu như trước. 

Em Phạm Thị Hoa Sim - trường THPT Phạm Quang Thẩm: Các thầy cô định hướng cho chúng em nghề nghiệp phù hợp với khả năng để thi xong THPT quốc gia chúng em có thể học, sau đó có thể tìm kiếm việc làm ngay.

Thầy giáo Trần Văn Cường – Phó hiệu trưởng Trường THPT Diêm Điền: Thực tế ở nhà trường những năm qua cho thấy nhiều em sau khi tốt nghiệp chọn học nghề đã có việc làm ổn định. Việc nhiều em đăng ký thi THPT quốc gia chỉ xét tốt nghiệp THPT cho thấy các em đã nhìn nhận thực tế hơn, chọn nghề theo năng lực và khả năng của mình.Không chỉ các thầy cô giáo mà ngay cả những người đã tốt nghiệp cũng đưa ra nhận xét: việc định hướng sớm sẽ giúp học sinh nhận thức rõ khả năng của mình. Từ đó có sự lựa chọn giữa việc học tiếp lên đại học hay chọn cho mình một trường nghề phù hợp. Bởi nếu mãi chạy theo xu thế đại học thì hiện tượng “giấu” bằng cử nhân xin làm công nhân sẽ còn tiếp diễn. 

Có thể thấy việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn nhân lực. Điều này không chỉ quyết định trực tiếp đến tương lai của các em mà còn góp phần hạn chế tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” như hiện nay./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...