Cảnh báo bệnh nhân Ung thư ngày càng trẻ hóa

Thứ 6, 03/05/2019 | 10:31:05
935 lượt xem

Ghi nhận tại Trung tâm Ung bướu Thái Bình, những năm gần đây, tỷ tệ mắc ung thư đang ngày càng trẻ hóa và phổ biến, đáng báo động ở độ tuổi 30 - 40.

30 tuổi, bệnh nhân Trần Xuân Vĩnh đã phát hiện mắc ung thư đại tràng giai đoạn nặng, đến mức phải cắt bỏ đại tràng phải và làm hậu môn nhân tạo. Triệu chứng mà anh Vĩnh cảm nhận được là những cơn đau bụng kéo dài, nhưng chỉ đến khi đau bụng quá thường xuyên anh mới đi khám bệnh. 

Anh Trần Xuân Vĩnh - Một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cho biết: Tôi chưa bao giờ nghĩ là tôi bị ung thư, khi vào đây tôi mới biết mình bị ung thư.

Cũng như anh Trần Xuân Vĩnh, nhiều bệnh nhân tại Trung tâm Ung bướu nhập viện trong tâm trạng bàng hoàng vì không thể tin rằng mình lại mắc ung thư. Hiện trung tâm có tới trên 30% bệnh nhân ở độ tuổi dưới 40 đang điều trị, tỷ lệ cao mắc ung thư đại tràng, dạ dày và ung thư phổi. Đáng lưu ý là đa phần bệnh nhân có tâm lý chủ quan, không coi trọng việc khám tầm soát ung thư, không để ý đến triệu chứng bệnh. Trong khi đó, nhiều loại ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị đúng cách và kịp thời.

Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu Thái Bình cho biết thêm: Tỷ lệ trẻ hóa ung thư theo tôi có những lý do chính sau, thứ nhất là do môi trường sống thay đổi cũng làm tỷ lệ ung thư gia tăng và trẻ hóa. Thứ 2 là do thói quen ăn uống sinh hoạt, rượu bia thuốc lá, thậm chí là chất kích thích cũng tác động làm tăng ung thư ở người trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh nguy cơ ung thư, mỗi người cần thực hiện lối sống điều độ, lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng hợp lý và thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao. Đặc biệt, không nên coi nhẹ việc khám sức khỏe định kỳ./.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...