Tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn - Góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ

Thứ 7, 09/03/2019 | 15:20:19
1,022 lượt xem

Tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn luôn là bài toán khó, bởi lực lượng lao động này thường có trình độ tay nghề thấp, tính ổn định không cao, lại cần nhiều thời gian chăm lo cho gia đình, họ ít có cơ hội chuyển đổi việc làm và tiếp cận thị trường lao động. Song, tại huyện Thái Thụy, bài toán này đang được tìm ra lời giải bởi chính những hội viên phụ nữ tự đứng ra tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh và sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) nơi đây.

Tại xưởng may thứ hai trên địa bàn huyện Thái Thụy do chị Nguyễn Thị Bình đứng ra thành lập ở xã Thụy Chính, những người công nhân vẫn đang mải miết may, cắt thành phẩm. Trong xưởng may này công nhân làm việc chủ yếu là phụ nữ. Họ đến từ các làng xã lân cận. Đến nay, chị Bình đã có 3 xưởng tại các xã Thụy Phong và Thụy Chính, huyện Thái Thụy và xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ. Hơn 70 lao động nữ từ những xưởng may này đang được tạo việc làm ổn định với thu nhập từ 3 – 4 triệu đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị Bình hồ hởi cho biết thêm: “Trong thời gian tới tôi tiếp tục mở rộng xưởng, thu hút thêm nhân công để tạo việc làm cho ngày càng nhiều chị em phụ nữ”. 

Chị Nguyễn Thị Bình (người đứng) tại xưởng may Thụy Chính

Những cơ sở dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ lúc nông nhàn đang được mở ra ngày càng nhiều tại Thái Thụy. Hàng năm, Hội LHPN huyện đều khảo sát nhu cầu phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp để có phương án hỗ trợ. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nữ tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, mở lớp dạy nghề phù hợp với từng đối tượng. Trong năm qua, huyện hội đã chỉ đạo Hội LHPN 19 xã phối hợp với các sở, ngành tổ chức dạy nghề cho gần 600 hội viên phụ nữ, chủ yếu là các nghề như móc sợi, đan làn nhựa, đan chiếu, làm hương,... 

Bà Nguyễn Thị Luyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Thụy Chính, Thái Thụy cho rằng: “Bản thân họ ngoài công việc đồng áng ra còn có việc làm ngay tại quê hương. Điều đó giúp họ chủ động hơn trong cuộc sống, có điều kiện tham gia mọi hoạt động xã hội khác tại quê nhà”.

Việc móc sợi như thế này chị em có thể làm tại xưởng hạy nhận khoán về nhà làm, phù hợp với phụ nữ nông thôn

Các cấp Hội đã đa dạng hóa các hình thức dạy nghề tại cộng đồng phù hợp với khả năng, trình độ và đặc thù phát triển kinh tế ở địa phương. Hội LHPN các xã, thị trấn cũng đã giới thiệu trên 500 lao động làm việc tại các xưởng, cơ sở sản xuất. “Chúng tôi cũng hỗ trợ vốn cho những tổ nghề để chị em có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh, tập trung giới thiệu những lao động nữ ở các xã khác có thể có thời gian rỗi rãi đến làm tại các cơ sở dạy nghề, vừa tạo công ăn việc làm cho chị em, vừa hỗ trợ các doanh nghiệp về vấn đề thiếu hụt lao động” - Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy cho biết.

Theo sự vận động của cuộc sống, nghề cắm hoa cũng được các cấp Hội đưa vào giảng dạy, tạo việc làm cho chị em

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Thái Thụy tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nữ, góp phần đảm bảo quyền được học nghề và có việc làm của phụ nữ theo Chương trình và mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của lao động nữ, từ đó góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ và củng cố, phát triển vững mạnh phong trào Hội.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...