Làng cói An Hạ hồi sinh nhờ cơ chế

Thứ 3, 09/10/2018 | 08:37:43
1,953 lượt xem

Qua nhiều biến cố thị trường, những thăng trầm của nghề trồng cói, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Nam Hải, Tiền Hải vẫn quyết tâm duy trì cây cói truyền thống. Cũng nhờ có những cơ chế kịp thời địa phương đã góp phần hồi sinh vùng cói An Hạ, xã Nam Hải, mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn cho người dân nơi đây.

Gắn bó với nghề trồng cói từ nhỏ, ông Đỗ Văn Tuấn – thôn An Hạ, xã Nam Hải đã chứng kiến cảnh thăng trầm của cây cói. Có thời điểm cây cói bị bỏ hoang. Sau khi có cơ chế chuyển đổi sản xuất, gia đình ông Tuấn đã đấu thầu diện tích 3 mẫu để trồng cói. Bình quân mỗi năm ông Tuấn thu nhập trên 120 triệu đồng từ trồng cói.

Nghề trồng cói ở An Hạ, xã Nam Hải có từ bao đời nay. Những năm 1980 - 1986 được coi là thời kỳ thịnh vượng nhất của cây cói An Hạ. Diện tích cói lúc đó gần 200 ha. Nhưng sau đó do cơ chế của thị trường, giá cói giảm cộng với hình thức sản xuất tập thể không hiệu quả dẫn đến cây cói An Hạ không còn được mặn mà. Nhiều ruộng cói ở An Hạ bị bỏ hoang. 

Để khôi phục lại nghề trồng cói, năm 2012 cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã thay đổi cơ chế quản lý, chuyển từ sản xuất tập thể sang sản xuất nhóm hộ gia đình. Hiện nay ở An Hạ có 17 nhóm hộ gia đình tham gia trồng cói với diện tích 80 ha. Cói An Hạ không chỉ cung cấp cho làng nghề tại địa phương mà còn vươn ra nhiều huyện thị khác. 

Việc thay đổi cơ chế quản lý đã góp phần hồi sinh vùng cói An Hạ. Cũng từ sản xuất cói đã giải quyết được vấn đề việc làm cho nhiều lao động nông thôn, mang về nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho người dân.

                                                                                           CTV Hồng Thắm - Đài Tiền Hải 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...