Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và những ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ 5, 23/08/2018 | 09:36:31
2,733 lượt xem

Tình trạng người dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp đang rất đáng báo động. Việc sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, thậm chí phun quá liều lượng, trong thời gian dày đặc, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới người nông dân, mà còn là nguy cơ bệnh tật cho cả quốc gia.

Thuốc trừ sâu trên đồng ruộng 

Rau bán ở chợ có bao nhiêu phần trăm được gọi là rau sạch 

Các loại trái cây, rau củ… là những thực phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của con người. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận không nhỏ thực phẩm được bày bán trên thị trường đang chứa lượng tồn dư thuốc trừ sâu quá cao so với quy định. Các hóa chất này tích lũy trong cơ thể sẽ tạo ra mối nguy cho sức khỏe, cả về trước mắt lẫn lâu dài.

Theo các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, khi ăn những thực phẩm còn dư lượng thuốc trừ sâu, tai biến đầu tiên có thể sẽ là ngộ độc. Nhưng nguy hiểm hơn là trong thời gian dài, cơ thể tiếp tục nạp các chất bẩn này sẽ gây ra các bệnh mãn tính về tiêu hóa.

  BS Bùi Thị Tuyết Trinh - Phó trưởng khoa Nội tiêu hóa, BVĐK tỉnh: Ảnh hưởng bởi hóa chất bảo vệ thực vật cũng như thuốc trừ sâu nó sẽ diễn biến rất âm thầm qua thời gian, chính vì vậy người bệnh không đề phòng được, 2 là do thói quen của người VN không đi khám định kỳ nên khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn rồi. Vì vậy trong vấn đề điều trị rất phức tạp, tốn kém về mặt tiền của. Nhiều trường hợp.. đã tốn hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ.

Những diễn biến âm thầm của các bệnh mãn tính khi hóa chất từ dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm tích tụ ở cơ thể con người có khả năng cao dẫn đến ung thư. Trong đó, ung thư dạ dày, đại trực tràng và ung thư gan là những loại ung thư phổ biến với tỷ lệ gây tử vong cao nhất.

  BS Đào Thị Oanh - Trưởng khoa Hóa trị, TT Ung bướu, BVĐK tỉnh: Chất độc hại trong thuốc trừ sâu có thể làm tăng khả năng ung thư gan lên tới 70%.. làm rối loạn nội tiết dẫn tới ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ngoài ra còn tác hại đến hệ thần kinh gây ung thư não, giảm khả năng ghi nhớ. Ngoài ra còn có gây nên ung thư máu hoặc ung thư đại tràng, dạ dày, thực quản.

Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến cả người trực tiếp phun thuốc và những người gián tiếp thông quan việc ăn phải các loại rau quả có chứa tồn dư thuốc đều có khả năng bị nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật trong máu. Một nghiên cứu mới đây do Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường Bộ Y tế thực hiện cho thấy, 50% số người được kiểm tra ngẫu nhiên có nhiễm thuốc bảo vệ thực vật trong máu.

 PGS.TS Phạm Ngọc Khái - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng VN: Những giải pháp rửa, gọt vỏ, gần như không có giá trị, vì chất độc đó ngấm vào bên trong rồi, chúng ta có rửa, có gọt thì cũng đã bị ngấm. Đừng nghĩ ăn ít thì không ảnh hưởng, hậu quả không chỉ tác động người trưởng thành mà còn là các bà mẹ đang mang thai, sẽ có con. Nên vấn đề sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật không chỉ cho chúng ta mà còn cho tương lai lâu dài.

Bất cập trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiện nay là do trình độ hiểu biết của một bộ phận nông dân về các loại thuốc còn hạn chế. Ý thức của người sử dụng thuốc đối với bản thân và cộng đồng chưa cao, chưa thấy được trách nhiệm với chất lượng sản phẩm do mình làm ra.

 50% số người được kiểm tra ngẫu nhiên có nhiễm thuốc bảo vệ thực vật trong máu.

Trước tình trạng này, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc đúng cách, an toàn. Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...