Ý kiến cử tri về vấn đề tích tụ ruộng đất

Thứ 5, 05/07/2018 | 15:21:01
1,317 lượt xem

Tích tụ ruộng đất đang là hướng đi phù hợp, thúc đẩy người nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhiều tổ chức, cá nhân mạnh dạn tích tụ cho hiệu quả sản xuất cao hơn, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng còn nhiều khó khăn cần Nhà nước và chính quyền địa phương tháo gỡ.

Mạnh dạn thuê gần 5ha đất, anh Hoàng Bá Toản, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư đầu tư các loại máy móc để phục vụ sản xuất. Mùa nào thức ấy, bình quân mỗi năm anh Toản trồng từ 4 - 5 vụ cây màu. Sau khi trừ chi phí cũng mang lại cho gia đình anh thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng. Tuy nhiên, những người như anh Toản rất mong nhận được sự hỗ trợ để yên tâm sản xuất.

  Anh Hoàng Bá Toản - xã Việt Hùng (Vũ Thư): Có sản xuất tích tụ, sản xuất lớn mình chăm sóc thì mới có lãi. Chứ làm manh mún tính ra chỉ hòa vốn thôi. Chúng tôi đề nghị sẽ được Nhà nước cho thuê đất lâu dài để yên tâm sản xuất.

 

Hiện nay ở Thái Bình, tổng diện tích đất nông nghiệp được tập trung tích tụ đạt gần 15.000 ha. Trong đó cho thuê, góp đất trên 5.000 ha; liên kết sản xuất gần 10.000 ha. Các mô hình tập trung, tích tụ đất đai đã tạo thuận lợi cho phát triển cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Bởi trên diện tích lớn, nông dân có thể sản xuất theo hướng hàng hóa và mở rộng liên kết. Nhưng thiếu vốn để duy trì và mở rộng sản xuất đang là thực tế của nhiều hộ dân tích tụ ruộng đất.

  Anh Lại Văn Hòa - Xã Tân Hòa (Vũ Thư): Chúng tôi mong nhà nước có chính sách hỗ trợ liên kết tiêu thụ chứ làm diện tích lớn, sản phẩm nhiều thường bị thương lái ép giá.

 

  Ông Trần Văn Giảng - Xã Tây Tiến (Tiền Hải): Tôi tích tụ hơn 2ha để sản xuất nông nghiệp. Những người tích tụ như chúng tôi mong các cấp, các ngành và các ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn để mở rộng đầu tư sản xuất.

 

Tích tụ, tập trung ruộng đất để hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn sẽ phát huy tiềm năng đất đai, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, Nhà nước cần có nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích và tháo gỡ khó khăn cho những cá nhân, doanh nghiệp tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện cho họ yên tâm sản xuất

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...