Gia tăng trẻ mắc tay chân miệng

Thứ 5, 24/05/2018 | 08:59:31
1,011 lượt xem

Thống kê của khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình, tính riêng từ đầu tháng 4 đến nay, khoa đã tiếp nhận 55 trẻ mắc tay chân miệng, tăng so với năm ngoái cả về số lượng và mức độ nặng của bệnh.

Theo các bác sĩ, bên cạnh nguyên nhân do thời tiết thì trẻ mắc tay chân miệng còn là do nhiều phụ huynh vẫn xem nhẹ việc vệ sinh cho con. Đối với những trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, đa phần vì phụ huynh còn chủ quan. Khi con sốt nhẹ, có vết loét trong miệng, cha mẹ bỏ qua, nhiều người còn tự mua thuốc về điều trị. Chỉ đến khi bệnh chuyển biến nặng, họ mới cho con nhập viện.

 Chị Nguyễn Thị Hương: Ban đầu thấy cháu sốt cao, tôi cũng chưa biết biểu hiện chân tay miệng,.. thấy cháu sốt cao chân tay co giật thì mới đưa đến BV Nhi,.. các bác sĩ chẩn đoán là cháu bị tay chân miệng.

 

 

  Bà Bùi Thị Ninh: Cô giáo bảo bà là ở lớp có mấy bạn chân tay miệng nhưng cô giáo cho nghỉ rồi thì bà cứ cho cháu đi học thôi, về đến mấy hôm sau cháu cứ sốt, đêm cứ sốt thì cứ cho uống thuốc bình thường nhưng mới.. mọc mụn lên.

 

Bệnh tay chân miệng có các biểu hiện ban đầu là sốt, có vết loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, ở lòng bàn tay, bàn chân. Một số khác, trẻ bị run tay chân, đi đứng không vững, khó thở, tay chân lạnh… Khi phát hiện con có những triệu chứng này, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sớm.

Các bác sĩ nhấn mạnh, nếu trong vòng 30 phút, trẻ giật mình hai lần là dấu hiệu cần đưa đi bệnh viện ngay. Nếu phát hiện muộn, trẻ dễ bị biến chứng nặng là viêm não, chậm phát triển trí tuệ. Đối với những trẻ dưới 3 tuổi, bệnh có nguy cơ diễn tiến nhanh và nặng. Theo các bác sĩ, từ nay đến hết tháng 6, bệnh tay chân miệng sẽ còn tiếp tục gia tăng, các bậc phụ huynh cần chủ động phòng bệnh cho trẻ.

  BS CKI Đỗ Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: Việc vệ sinh hàng ngày là rất quan trọng, đặc biệt là rửa tay thường quy bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.. đồ chơi cũng nên được vệ sinh hàng ngày.

 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu phụ huynh phát hiện con mắc tay chân miệng, cần cho trẻ nghỉ học từ 7 - 10 ngày và báo ngay với nhà trường để vệ sinh khu vực trẻ học, tránh để bệnh lây lan trên diện rộng.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...