Rối loạn tâm thần do ma túy đá

Thứ 7, 09/12/2017 | 15:28:26
1,064 lượt xem

Những năm gần đây, số người bị loạn thần do nghiện ma túy đá đang gia tăng đáng kể. Đây là thực trạng đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự của địa phương và cuộc sống của nhiều gia đình. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân Đào Văn T, 40 tuổi ở Thành phố Thái Bình, mới dần ổn định được như thế này. Trước khi vào viện vì “ngáo đá”, T. đã đốt nhà, đập phá, đe dọa người thân, thậm chí vô cớ đánh hàng xóm gãy cả xương sườn. Đây là lần thứ 3 T.bị khống chế đưa vào điều trị tại bệnh viện tâm thần do những hoang tưởng, ảo giác, hành vi nguy hiểm gây ra vì sử dụng ma túy đá.

 BS Bùi Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Tâm thần nam, BV Tâm thần tỉnh: Khi vào sử dụng thuốc BN sau khi ngủ dậy có biểu hiện rất kích động, cầm dao đe dọa cán bộ và BN khác. Chúng tôi phải huy động tất cả lực lượng và báo cả cơ quan CA kết hợp cùng mới khống chế được BN.

Mỗi năm khoa Tâm thần nam Bệnh viện tâm thần tỉnh tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân ngáo đá. Theo các bác sĩ, “đá” là ma tuý tổng hợp có tính chất kích thích thần kinh trung ương. Chỉ cần 1 đến 2 lần dùng là người sử dụng có thể bị các rối loạn tâm thần gây ảo giác, hoang tưởng. Những ảo giác, hoang tưởng này chi phối cảm xúc, hành vi và gây ra tình trạng “phê đá”, “ngáo đá”. Họ luôn nghĩ rằng, có người đuổi đánh, chém giết mình hoặc tưởng tượng ra những cảnh kinh khủng. Vì vậy, những đối tượng này thường xuất hiện tư tưởng tự vệ, tấn công lại những người xung quanh mình.

 BS Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc BV Tâm thần tỉnh: Sử dụng liệu pháp hóa dược trong điều trị ma túy đá là liệu pháp mang tính chất then chốt để giải quyết những vấn đề loạn thần cũng như cắt tình trạng ngáo đá.. Khi người bệnh giảm bớt triệu chứng loạn thần thì liệu pháp tâm lý cần được áp dụng để từng bước nâng đỡ tâm lý cho người bệnh cũng như phân tích cho người bệnh nhận thức được tác hại của ma túy đá với bản thân người bệnh cũng như gia đình và những người xung quanh.

Các bác sỹ Bệnh viện Tâm thần khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ cần nhận thức ma túy đá là loại ma túy nguy hiểm cần phải tránh xa. Các bậc phụ huynh cần chú ý khi con cháu tự nhiên có biểu hiện lười nhác, bỏ bê công việc, học tập, ngủ nhiều sau mỗi đợt chơi đêm… thì có khả năng đã sử dụng ma túy đá, nên đi khám ở các cơ sở chuyên khoa về tâm thần để có hướng điều trị kịp thời.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...