Hiểm họa từ thực phẩm trước cổng trường trường học

Thứ 3, 21/11/2017 | 09:21:52
1,405 lượt xem

Khi các bậc phụ huynh đang bằng mọi cách bảo vệ con em mình trước vấn nạn thực phẩm bẩn len lỏi vào bữa cơm của mỗi gia đình, thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm lại vẫn hiện hữu hàng ngày, hàng giờ ngay trước cổng trường học.

Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm trước cổng trường

Chỉ với 1 đến 5 nghìn đồng, dạo một vòng cổng trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng mua được đủ loại bánh kẹo với tên gọi hấp dẫn như bánh bò, nem cua bể,... Trong đó, có rất nhiều loại không có tên đơn vị sản xuất và cả hạn sử dụng. Nhiều sản phẩm được đóng gói và bảo quản sơ sài, thậm chí có dấu hiệu đã hỏng và bốc mùi hóa chất.

 Chị Phạm Nguyệt Quế - Thành phố Thái Bình: Nói chung mình rất sợ thực phẩm trước cổng trường.. Trước đây cháu cũng mong muốn được mẹ mua đồ ăn trước cổng trường cho và cũng tiện đưa cháu đi học tiếp theo nên mình cũng tiện mua bánh cho cháu ăn và về cháu bị đau bụng.

 

 

 Chị Trần Thị Son - Thành phố Thái Bình: Đề nghị là các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước cổng trường làm sao đảm bảo nguồn thực phẩm rõ xuất xứ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các cháu.

 

 

Cùng với thực phẩm đóng gói, mối nguy về an toàn thực phẩm trước cổng trường còn là nhiều loại thức ăn chế biến trực tiếp cho học sinh. Người chế biến thì sử dụng tay trần từ công đoạn lau dọn quầy hàng đến bốc nguyên liệu và cầm nắm đồ ăn. Thức ăn đặt sát mặt đường đầy bụi mà không che đậy. Nguyên liệu, gia vị không có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Tất cả đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em.

 Những hình ảnh trên, chắc hẳn đã khiến không ít người giật mình với những gì mà con em chúng ta vẫn ăn hàng ngày trước cổng trường. Vậy những loại thực phẩm không đảm bảo này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Và đâu là giải pháp để kiểm soát vấn đề này? 

* Khó khăn trong quản lý an toàn thực phẩm trước cổng trường

Để giải đáp thắc mắc về thức ăn trước cổng trường, chúng tôi mang theo các sản phẩm được người bán quảng cáo là rất thu hút trẻ em như bánh đa giòn, bỏng cay, bánh bò, tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Nhi Thái Bình. Từ đó được biết, những thực phẩm này phần lớn đều chứa các chất gây ung thư, như chất ổn định màu, chất tạo gia vị. Bên cạnh đó, hàm lượng dầu trong những món ăn này đều rất cao. Dầu được sử dụng chiên đi chiên lại nhiều lần đã bị biến tính và khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, huyết áp tăng cao, lâu dần dẫn đến gây ung thư đường tiêu hóa.

  TS,BS Vũ Thị Vân - Khoa Tiêu hóa, BV Nhi Thái Bình: Với những bé sức đề kháng kém khi ăn những thực phẩm này có khả năng gây ngộ độc. Biểu hiện lúc đầu là nôn ói sau đó đau bụng đi ngoài, tùy mức độ ngộ độc khác nhau mà có thể xử lý kịp thời hay không, thậm chí gây ảnh hưởng đến tính mạng cho bé.

Tuy nhiên, việc quản lý thực phẩm bày bán trước cổng trường đang gặp không ít khó khăn. Chủ yếu là do những người kinh doanh thường bán hàng lưu động, không có địa điểm cố định. Bên cạnh đó, nhận thức của phần đông người bán đều chưa cao và còn chủ quan về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

 TS,BS Đặng Trung Nhã - GĐ Trung tâm Y tế Thành phố Thái Bình: Trung tâm cũng tham mưu giúp UBND TP tăng cường công tác kiểm tra thanh tra các cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm.. tổ chức đoàn liên ngành có sự tham gia của công an quản lý thị trường, nông nghiệp, phòng kinh tế cùng phối kết hợp kiểm tra để chấn chỉnh các cơ sở.

Để tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với học sinh, cũng cần có sự góp sức của nhà trường và các bậc phụ huynh trong giáo dục con em mình thói quen ăn uống hợp vệ sinh, hạn chế ăn quà vặt trước cổng trường.

Chế tài xử phạt đủ sức răn đe cũng là yếu tố quan trọng để ngăn chặn các hành vi vi phạm. Theo Nghị định số 178 năm 2013 của Chính phủ, xử phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 1 đến 3 tháng trong trường hợp tái phạm. Buộc chịu mọi chi phí khám, điều trị người bị ngộ độc.

Bộ Luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 cũng quy định, hành vi chế biến, cung cấp, bán thực phẩm mà biết là thực phẩm không bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm, gây ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 đến 20 người có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...