Mâu thuẫn giữa Y tế và Bảo hiểm, người bệnh chịu thiệt thòi

Thứ 6, 03/11/2017 | 08:54:51
1,560 lượt xem

Tình trạng bội chi quỹ BHYT đang ngày càng tăng, nhưng giữa cơ quan BHXH và ngành Y tế vẫn còn nhiều mâu thuẫn. Xung đột chính sách giữa hai ngành đang khiến người dân đi khám bệnh chịu nhiều thiệt thòi.

Đơn cử, tháng 4 và tháng 8 năm nay, Bộ Y tế ban hành 2 công văn số 1294 và 4069 về việc thực hiện định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh và việc giao dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong khi các cơ sở y tế chưa kịp thực hiện theo công văn, thì chỉ sau khoảng 2 tuần, Bảo hiểm xã hội lại ban hành 2 công văn số 1134 và 2742 không đồng ý với công văn của Bộ Y tế. Sự thay đổi liên tục này khiến các cơ sở y tế muốn chấp hành cũng khó và người bệnh thì chịu thiệt thòi vì chính sách mỗi nơi một kiểu.

Bên cạnh đó, về vấn đề bội chi quỹ bảo hiểm y tế, ngành bảo hiểm thì ra sức khẳng định nguyên nhân là do ngành y tế và người dân lạm dụng quỹ. Ngành y tế lại cho rằng, muốn không vỡ quỹ thì phải tăng cường nguồn bảo hiểm, đa dạng hóa mức thu bảo hiểm chứ không phải chỉ tập trung vào việc siết chi.

Trước thực trạng này, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội nhanh chóng khắc phục xung đột, xây dựng đầy đủ hành lang pháp lý, đảm bảo quyền lợi các bên, trong đó quyền lợi của người dân phải được ưu tiên hàng đầu.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...