Trên 70% người dân xã Nam Hồng chưa sử dụng nước sạch

Thứ 5, 02/11/2017 | 09:55:15
975 lượt xem

Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã thúc đẩy các dự án cung cấp nước sạch hợp vệ sinh cho nhân dân qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Tỷ lệ các hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện đạt 62%, là con số đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của huyện Tiền Hải. Tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương như xã Nam Hồng, tỷ lệ các hộ dân sử dụng nước sạch chưa đến 25%.

Xã Nam Hồng huyện Tiền Hải có 2.970 hộ, trong đó mới có 737 hộ sử dụng nước sạch, chiếm tỷ lệ 24,8%. Các hộ còn lại vẫn đang sử dụng nguồn nước giếng khoan và nước mưa để ăn uống, sinh hoạt. Mặc dù đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty cổ phần xây dựng vật tư Sông Hồng đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch trên địa bàn xã và đã nhiều lần tuyên truyền vận động người dân sử dụng nước sạch, tuy nhiên số lượng người dân đăng ký sử dụng vẫn còn khá khiêm tốn, đạt tỷ lệ chưa đến 25%, trong khi đó nhiều xã giáp danh với Nam Hồng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt trên 70%. 

Tỷ lệ sử dụng nước sạch của xã Nam Hồng đạt thấp là do người dân chưa hào hứng hay do chính quyền địa phương chưa vào cuộc tích cực để tuyên truyền vận động nhân dân. Thôn Phương Viên xã Nam Hồng có 416 hộ, trong đó mới có 12 hộ đăng ký sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 2,9%, thấp nhất toàn xã.

 Ông Tống Ngọc Diệp – Trưởng thôn Phương Viên xã Nam Hồng: Người dân vẫn chủ yếu sử dụng nguồn nước mưa, việc tuyên truyền vận động người dân gặp nhiều khó khăn một phần do đời sống kinh tế còn khó khă, phần khác do thói quen và nguồn nước mưa hay nước giếng khoan vẫn rất trong.

Ngõ nhà trưởng thôn Tống Ngọc Diệp có 17 hộ, thì chưa có hộ nào đăng ký sử dụng nước sạch. Khi phóng viên thời sự, cùng đại diện chính quyền thôn, chính quyền xã và đơn vị cung cấp nước sạch đến tìm hiểu nguyên nhân và tuyên truyền vận động thì một số hộ cho biết còn gặp khó khăn về kinh tế, hay sử dụng nước mưa, nước giếng khoan vẫn đảm bảo, nhưng cũng có không ít hộ hưởng ứng nhiệt liệt.

 Ông Tống Ngọc Ánh - Xã Nam Hồng: Gia đình chúng tôi đăng ký sử dụng nước sạch ngay, chúng tôi cũng rất cần nguồn nước này để đảm bảo sức khỏe.

Trong số các hộ đang sử dụng nước sạch của xã Nam Hồng thì tỷ lệ đảng viên còn thấp, thậm chí có thôn cả bí thư chi bộ và trưởng thôn chưa đăng ký sử dụng hay vẫn còn 6 cán bộ, công chức xã vẫn hờ hững với chủ trương của UBND tỉnh. Trên 70% các hộ dân của xã Nam Hồng vẫn đang sử dụng nguồn nước mưa, nước giếng khoan để ăn uống, sinh hoạt. Đáng nói hơn xã Nam Hồng có 262 đảng viên thì mới có 67 đảng viên chưa đăng ký sử dụng. Con số này nói lên sự vào cuộc thiếu trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã Nam Hồng trong việc thực hiện chủ trương của UBND tỉnh.

 Ông Phạm Văn Đát – Chủ tịch UBND xã Nam Hồng: Một số cán bộ, đảng viên vẫn chưa gương mẫu, chúng tôi sẽ tích cực vận động cán bộ đảng viên và nhân dân đăng ký sử dụng nguồn nước này, đồng thời giao trách nhiệm cho các đảng viên phụ trách thôn để thuận tiện trong việc hỗ trợ người dân, phấn đấu đến cuối năm 2017, xã Nam Hồng đạt tỷ lệ các hộ dân sử dụng nước sạch trên 65%.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân xã Nam Hồng được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh, Công ty cổ phần xây dựng vật tư Sông Hồng đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi.

 Ông Đinh Cao Tần - Giám đốc C.Ty CP xây dựng vật tư Sông Hồng: Chúng tôi sẽ cho các hộ đăng ký sử dụng nước sạch nợ 50%, chi phí lắp đặt trong 5 tháng. Hộ nào trả tiền 100% được miễn phí 30m3 nước. Đồng thời thay cơ chế phải sử dụng tối thiểu 4m3 nước trong 1 tháng bằng cơ chế thuận lợi hơn đó là sử dụng đến đâu, trả tiền đến đó.

Để những cơ chế ưu đã đó đến được với người dân, thì trước tiên cán bộ đảng viên của xã Nam Hồng phải gương mẫu đi đầu, tránh sự vào cuộc hờ hững, thiếu trách nhiệm như trong thời gian vừa qua. Có như vậy, mới tuyên truyền vận động được nhân dân cùng hưởng ứng tham gia. Và cũng chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2017, để hoàn thành kế hoạch đề ra là 65% hộ dân sử dụng nước sạch, cũng là mục tiêu để xã Nam Hồng về đích NTM trong năm nay thì cần sự cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa của địa phương này.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...