Ngập úng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng tại Bách Thuận

Thứ 7, 14/10/2017 | 15:13:41
1,124 lượt xem

Mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng trong nhiều ngày qua đã khiến hàng trăm hộ dân ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư gặp thiệt hại nặng nề.

Khu nước ngập mênh mông này chỉ mới vài ngày trước vẫn còn là khu vườn với nhiều loại cây ăn trái và hàng vạn gốc hoa quý, có những loại hoa giá trị lên tới hơn chục triệu đồng 1 cây. Sau đợt mưa lớn kéo dài, nay tất cả đã quay về là con số 0 tròn trĩnh.

 Ông Nguyễn Như Kiên - Thôn Toàn Thắng, xã Bách Thuận (Vũ Thư): Chúng tôi đầu tư hàng tỷ đồng, cây chăm sóc mất 3 4 năm mới đến lúc thu hoạch thì nay đã chẳng còn gì.

Còn đây là một trong những trang trại chăn nuôi quy mô lớn của Bách Thuận. Hơn 400 con lợn thịt, 300 con lợn nái đang phải “sống chung với lũ”. Một số con lợn mới sinh đã bị thiệt hại. Không chỉ việc chăm sóc đàn lợn đang gặp nhiều khó khăn mà ngập úng kéo dài như thế này còn tạo ra nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn lợn và những ảnh hưởng xấu đến môi trường.

 Ông Nguyễn Văn Luân - Thôn Toàn Thắng, xã Bách Thuận (Vũ Thư): Chúng tôi rất lo ngại sau đợt ngập này lợn mắc dịch bệnh. Đầu tư công chăm sóc thì nhiều, bây giờ giá lợn đã giảm lại còn mắc bệnh nữa thì chúng tôi tay trắng.

 

Theo lời các hộ dân tại Bách Thuận, từ khoảng 10 năm nay, chưa năm nào mưa ngập khiến nước lên nhanh và bất thường như lần này, người dân hầu như không kịp trở tay. Đến nay đã 3 ngày từ khi mưa tạnh nhưng nước vẫn ngập đến hơn 1mét. Thiệt hại về hoa màu, cây cảnh, chuồng trại chăn nuôi, diện tích nuôi trồng thủy sản đã lên tới hàng tỷ đồng.

Thống kê ban đầu, Bách Thuận có 300 ha hoa màu cây cảnh, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập lụt. Ngoài ra còn có trên 100 chuồng trại chăn nuôi bị ảnh hưởng. Nhiều hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp bị đình trệ, hàng tấn nguyên liệu sản xuất bị ẩm mốc không thể sử dụng. Ước tính đến thời điểm này, mỗi hộ gia đình bị thiệt hại từ vài trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Bách Thuận (Vũ Thư): Đề nghị tỉnh, huyện có cơ chế tối đa để tiêu nước nhanh chóng. hiện nay nước sông vẫn lớn chúng tôi trực 24/24 để tranh thủ nước sông rút đến đâu tháo nước đến đó. 

Nước ngập chưa biết bao giờ mới rút. Trong khi dự báo thời gian tới vẫn còn tiếp tục mưa. Người dân Bách Thuận chỉ biết xót xa nhìn công sức nhiều năm trời đang bị nhấn chìm trong biển nước. Họ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn, có người còn đang phải vay mượn vốn ngân hàng để làm ăn. Thiệt hại lần này đã khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...