Vẫn tồn tại nhiều điểm đen rác thải

Thứ 6, 06/10/2017 | 08:33:57
1,116 lượt xem

Trong thời gian qua, tỉnh Thái Bình đặc biệt chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường trong đó có việc xử lý rác thải sinh hoạt. UBND tỉnh đã có những chủ trương, chính sách cụ thể để hỗ trợ các địa phương xây dựng khu xử lý rác thải mang lại hiệu quả lớn và được nhân dân đón nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương dù đã được tỉnh hỗ trợ, nhưng việc triển khai thực hiện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Hình ảnh tại khu quy hoạch bãi rác thải tập trung của xã Lê Lợi huyện Kiến Xương. Rác thải chất thành từng đống mà không hề được xử lý.

Không ai nghĩ, chính tại nơi xuất hiện những bãi rác như thế này lại được đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải hợp vệ sinh từ năm 2012 với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh đã hỗ trợ 850 triệu đồng. Với các hạng mục như bể thu ủ rác, tường dậu, nhà kho, nhà mái che, nhưng... thực tế là những hình ảnh này.

Dự án xây lắp công trình bãi chôn rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh xã Lê Lợi giai đoạn 1 gồm các hạng mục: Bể ủ rác thải, tường dậu, nhà kho, nhà mái che có tổng mức đầu tư là 2.419.500.000 đồng do Công ty Cổ phần Hoa Hồng nhận thầu và theo như biên bản hợp đồng thì sẽ được bàn giao cho xã Lê Lợi vào tháng 3/2013, thế nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thiện nên dẫn đến hiện tượng rác thải liên tục phát sinh gây ô nhiễm môi trường.

 Ông Nguyễn Văn Tịnh – Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (Kiến Xương): Dự án sau khi xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, nhưng vẫn còn nhiều cái chưa hoàn thiện như xây dựng nơi ủ rác trên nền đất xéo, không đảm bảo, xây dựng ở giữa cánh đồng lại không có người trông coi, không báo cáo và bàn giao với chính quyền địa phương nên trong thời gian vừa qua công trình xuống cấp nghiêm trọng, không khai thác sử dụng được.

Qua tìm hiểu được biết: Để hỗ trợ cho xã Lê Lợi thực hiện khu xử lý rác thải sinh hoạt thì năm 2012, UBND tỉnh đã cấp kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh với số tiền 850 triệu đồng và yêu cầu UBND huyện Kiến Xương, UBND xã Lê Lợi có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí được cấp đúng mục đích. Tiền UBND tỉnh đã cấp, còn công trình thì vẫn chỉ như thế này.

Cũng theo Ông Nguyễn Văn Tịnh – Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (Kiến Xương) cho biết: Nhiều năm nay xã lê Lợi đã trao đổi với công ty, nhưng công ty vẫn chưa về, lý do là vốn đối ứng. Bản thân công ty sau khi tiếp nhận số tiền là 850 triệu thì công ty cũng không về hợp tác với địa phương để giải quyết những vấn đề còn lại. Chúng tôi cũng mong muốn nhà thầu về để có sự bàn bạc thống nhất để tiếp tục thi công công trình.

Xã thiếu vốn đối ứng để hoàn thiện công trình và cũng theo xã thì chủ thầu thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng, bàn bạc, thống nhất khiến công trình dở dang. Bãi rác thì vẫn tồn tại. Đáng buồn hơn, cách đó chỉ vài bước chân là một bãi rác tự phát khác, được đổ ngay triền đê.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...