Hàng giả - hàng nhái tại chợ nông thôn

Chủ nhật, 17/09/2017 | 16:15:38
1,608 lượt xem

Hàng giả, hàng nhái hiện nay không những xuất hiện tại những cơ sở kinh doanh, buôn bán lớn mà còn được “tuồn” về các chợ nông thôn để tiêu thụ. Đối với người dân thì việc phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả là điều không hề dễ dàng, nhất là khi họ mua từ những người thân quen.

Hàng bày bán tại chợ Vàng, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Nhóm phóng viên của Thaibinhtv.vn có mặt tại chợ Vàng, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, qua quan sát những gói mì chính nhãn hiệu Ajinomoto được bày bán tại chợ. Mới nhìn qua thì những gói mì chính này không có gì khác biệt với những gói mì chính hãng được bán tại các siêu thị, đại lý. Song nếu quan sát kỹ, thì điều khác biệt nằm ở khâu đóng gói. Phần đóng gói của gói mì chính, trông hoàn toàn khác biệt với các phần còn lại.

Vì buôn bán nhỏ lẻ và được các đại lý lớn cho người cung cấp tận nơi nên những tiểu thương tại chợ Vàng như chị Len khó nắm được nguồn gốc những mặt hàng mình đang buôn bán. Chị Vũ Thị Len, tiểu thương chợ Vàng, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng cho biết:Tôi lấy ở đại lý quen trên thị trấn Đông Hưng, họ có người mang đến giao cả hộp tôi chỉ biết lấy về bán thôi.”

Cách đóng gói rất khác biệt.

Có thể thấy, việc kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các chợ nông thôn hiện nay là vấn đề rất khó khăn khi đa số tiểu thương là những người buôn bán nhỏ lẻ. Họ bán đầy đủ các mặt hàng, mỗi thứ một ít. Do đó, nếu các nhà phân phối “tuồn” các loại hàng giả, hàng nhái lẫn với hàng thật sẽ rất khó bị phát hiện.

Chị Lê Thị Sao, tiểu thương chợ Vàng, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng cho rằng:Tôi lấy hàng về bán, bán ít thôi chủ yếu cho người quen đi chợ.”  Còn bà Hà Thị Nụ, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng cho biết: “ Khi đi mua hàng thì chịu khó để ý thôi chứ biết sao được.”

Nhiều mặt hàng tại chợ nông thôn chưa kiểm soát được chất lượng.

Trên thực tế, tại các chợ nông thôn hiện nay đôi khi còn có những chuyến xe chở hàng khuyến mại, hàng giảm giá siêu rẻ về bày bán. Có những thương hiệu bị làm giả bởi những tên gọi tương tự nhau. Do đó, người dân nên chú ý khi mua hàng, không vì ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...