Tăng số trẻ em mắc sốt xuất huyết

Thứ 5, 14/09/2017 | 08:04:50
1,182 lượt xem

Dịch bệnh sốt xuất huyết ( SXH) vẫn đang diễn biến phức tạp, gia tăng mạnh ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, trong đó trẻ em mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao. Ghi nhận của PV thaibinhtv.vn tại BV Nhi Thái Bình.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại khoa truyền nhiễm BV Nhi Thái Bình tăng lên đáng kể. Tính riêng tháng 8, khoa đã tiếp nhận 21 bệnh nhân điều trị nội trú, trong khi cả năm ngoái chỉ có 1 bệnh nhân.

BS CKI Đỗ Mạnh Dũng - Phó GĐ Bệnh viện Nhi Thái Bình: Hiện nay khoa đang quản lý và điều trị khoảng 30 BNSXH. Các cháu vào cũng có biểu hiện triệu chứng cảnh báo dấu hiệu nặng như BN có tràn dịch đa màng, rồi những biểu hiện của tiền sốc. Dù vậy chúng tôi đã phát hiện và xử trí kịp thời, không có BN tử vong do SXH.

Khi sốt xuất huyết, trẻ có biểu hiện sốt cao liên tục từ 38,5 độ C trở lên, kèm theo đau đầu, đau cơ, đau các khớp, chán ăn, buồn nôn, đầy bụng khó tiêu. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là có xuất huyết dưới da dạng chấm, nốt, xuất huyết niêm mạc như chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Tuy nhiên, phụ huynh không nên chủ quan chờ đến khi có tất cả các dấu hiệu này mới đưa con đi khám. Các bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ bị sốt cao từ ngày thứ hai trở đi và ở trong khu vực có người bị sốt xuất huyết thì cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để khám và theo dõi. Đặc biệt, phụ huynh cần tuân thủ việc chăm sóc, điều trị cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hạ sốt cho trẻ uống hoặc truyền dịch khi không có chỉ định của cán bộ y tế.

 ĐD Trần Công Dương - Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm: Lưu ý về vấn đề bù nước cho trẻ rất quan trọng. Hiện tại ngoài thị trường cũng có bán 1 số nước oresol đóng chai sẵn, hoặc nếu không chúng ta có thể dùng nước dừa.. Ngoài ra bổ sung thêm 1 số nước hoa quả cho trẻ nữa nhưng tuyệt đối không dùng nước đóng chai. Với trẻ vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng.. vì vậy người nhà cố gắng cho trẻ ăn lỏng, ăn nguội, có thể là ăn cháo, ăn súp, ăn phở làm sao đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

BSCKI Đỗ Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: Chúng ta đã biết SXH lây truyền qua muỗi đốt nên việc nằm màn tránh muỗi và mặc quần áo dài tay để tránh các cháu bị muỗi đốt hết sức quan trọng. Bên cạnh đó giảm sự phát triển của muỗi bằng cách vệ sinh môi trường và đặc biệt phải dọn dẹp nhà cửa, tránh các ổ nước đọng vì đó là nơi muỗi sinh sản rất nhanh

Theo các bác sĩ, với điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường như hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động để bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ và cả gia đình.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...