Trầm cảm - căn bệnh coi thường sự sống

Thứ 4, 06/09/2017 | 09:01:18
7,645 lượt xem

Thống kê tại BV tâm thần tỉnh, số bệnh nhân trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Đáng nói, không ít bệnh nhân đã tìm đến cái chết vì không vượt qua được nỗi buồn và cảm giác vô dụng, không muốn sống. Các bác sĩ ước tính, cứ 10 bệnh nhân trầm cảm đang điều trị thì ít nhất 4 người có ý tưởng, suy nghĩ tự sát và 1 người đã thử tự sát nhưng thất bại.

Trước khi vào điều trị tại BV tâm thần tỉnh, bà Nguyễn Thị Hồng đã sống chung với bệnh trầm cảm đến hơn 6 năm. Nhưng đáng nói là cả bà và gia đình đều không biết bà mắc bệnh này. Từ những biểu hiện ban đầu như thường xuyên mất ngủ, chân tay run, không hứng thú với công việc hàng ngày, bà Hồng cho rằng đó là “bệnh của tuổi già” nên không có ý định đi điều trị. Chỉ đến khi bà 5 lần 7 lượt tự sát nhưng bất thành, gia đình mới đưa đến BV tâm thần khám.

Bà Hồng cho biết: suốt ngày nằm ở giường chứ chẳng đi ra đến ngoài, chẳng tâm sự với ai mà cái bệnh này cứ chán không muốn nói chuyện xong rồi nghe tiếng ồn là khó chịu lắm, chán sống đã đi mua thuốc chuột về uống, xuống sông tự tử.

BV Tâm thần tỉnh hiện đang điều trị nội trú cho trên 60 bệnh nhân trầm cảm. Đa phần bệnh nhân đến khám và nhập viện khi đã ở giai đoạn nặng, rất nhiều người đã từng tự sát, tìm cách hủy hoại bản thân.

Đáng lưu ý là mặc dù trầm cảm không phải bệnh đáng xấu hổ, điều trị thì sẽ khỏi, nhưng người bệnh thường ít khi ý thức được họ bị bệnh, và do còn nhiều định kiến về bệnh tâm thần nên họ không chịu đến Bệnh viện Tâm thần hoặc các cơ sở chuyên khoa Tâm thần khám, để bệnh diễn biến nặng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Thống kê của Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương, mỗi ngày ở nước ta có hơn 100 người tự tử do trầm cảm. Số người tử vong vì trầm cảm cao gấp 3-4 lần so với tai nạn giao thông. Và phải khẳng định rằng, nếu người bệnh trầm cảm được chữa trị kịp thời, được gia đình quan tâm đúng mức, có lẽ sự việc đau lòng đã không xảy ra.

 BS Trịnh Thị Thanh Tâm - Khoa Nghiện chất, tâm thần nhi và người cao tuổi, BV Tâm thần tỉnh: Các biểu hiện của trầm cảm thì thứ nhất là BN giảm sự tập trung và chú ý. Giảm tính tự trọng và lòng tự tin, lúc nào cũng rất tự ti thua kém mọi người. Có ý tưởng tự buộc tội, nghĩ mình là gánh nặng cho gia đình, XH và BN có thể nhìn về tương lai thấy mọi thứ rất ảm đạm, tiếp theo là rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng này gặp ở hầu hết BN trầm cảm, 1 triệu chứng nữa khá quan trọng là cảm giác ngon miệng giảm, BN không thiết ăn uống, bỏ bữa rất nhiều.

BSCKI Phùng Thị Minh Thuận - Phó Giám đốc BV Tâm thần tỉnh: Chúng tôi cũng có tham mưu trong ban lãnh đạo có giải pháp là tập trung vào thông tin để mọi người dân biết được biểu hiện của trầm cảm ở các thể, để nhân dân nắm được là mình và người thân người xung quanh có triệu chứng của bệnh trầm cảm để đưa BN đến BV tâm thần khám chữa theo chuyên ngành. Liệu pháp hóa dược, liệu pháp tâm lý và những biện pháp chuyên ngành thì chúng tôi đã áp dụng rộng rãi và tối đa cho BN.

Theo các bác sĩ, trầm cảm là bệnh rất dễ mắc, có thể xảy ra với bất kỳ ai. Để phòng bệnh, mỗi người nên biết cách cân bằng công việc và thời gian nghỉ ngơi. Không làm việc quá sức và lưu ý ngủ đủ giấc. Cần hạn chế, đề phòng những áp lực, bất hòa trong cộng đồng và các mối quan hệ xã hội. Khi phát hiện bản thân hoặc người thân có những biểu hiện mệt mỏi, chán nản, tiêu cực... kéo dài liên tục ít nhất 2 tuần thì cần đến đến khám tại các cơ sở chuyên khoa tâm thần.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...