Phát hiện sớm bệnh tim ở trẻ em

Thứ 2, 14/08/2017 | 08:04:45
1,382 lượt xem

Thống kê của ngành y tế cho thấy, cứ 100 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh. Trong số đó có khoảng 30% phải can thiệp hoặc phẫu thuật trước khi được 1 năm tuổi, nếu không có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm đến sức khỏe và cả tính mạng của trẻ. Bởi vậy, việc khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em để có hướng điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng.

Một buổi khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em dưới 16 tuổi do các bác sĩ BV Nhi Trung ương phối hợp với BV Nhi Thái Bình thực hiện. Tại đây, hàng ngàn trẻ em được các bác sĩ của 2 bệnh viện thăm khám, tư vấn, chẩn đoán hình ảnh qua siêu âm, đo điện tim. Một số trường hợp được chẩn đoán từ trước là mắc bệnh tim nhẹ nhưng vẫn chưa được điều trị dứt điểm, các bác sỹ đã tư vấn và đưa ra lời khuyên để bệnh nhân không bỏ thuốc giữa chừng. Trường hợp trẻ phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh sau thăm khám, gia đình được hướng dẫn phương án can thiệp, phẫu thuật và điều trị kịp thời.

 Chị Đào Thị Hiền - Phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình: Các BS tư vấn thời gian nhất định để các cháu đi khám lại và hướng dẫn gia đình chăm sóc ở nhà cho các cháu được tốt nhất, các biện pháp phòng các bệnh khác cho các cháu được chu đáo.. Gia đình rất yên tâm.

TS,BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó GĐ TT tim mạch trẻ em, BV Nhi TƯ: Khám, phát hiện, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh trong giai đoạn sớm của thời gian đầu rất quan trọng vì từ 1 tháng đến 6 tháng và nói chung dưới 1 năm tuổi là thời gian vàng để khám, điều trị cho các cháu, vì với bệnh tim bẩm sinh không phải bệnh không thể chữa được và quan trọng nhất là sau khi điều trị cho các cháu xong thì tim các cháu có thể hoạt động như người bình thường.

Theo ước tính của ngành y tế, trung bình 1 năm Thái Bình có khoảng 300 trẻ mắc mới bệnh tim bẩm sinh. Đáng lưu ý là con số này còn nhỏ hơn rất nhiều lần so với những trẻ mắc bệnh chưa được phát hiện trong cộng đồng. Do vậy, việc khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh cho trẻ, giảm tỷ lệ tử vong, đồng thời tăng cường chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trung ương, đưa máy móc hiện đại vào khám, điều trị bệnh tim - đó là những hoạt động đang được BV Nhi Thái Bình tập trung thực hiện.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi TƯ cho biết thêm: Trong tương lai trước mắt thì chúng tôi có kế hoạch phối hợp với BV Nhi TB triển khai tổ chức phòng khám tim mạch dành cho trẻ em tại BV Nhi TB, có thể tiến hành phẫu thuật can thiệp tim mạch cho trẻ em ngay tại BV Nhi TB.

 TTƯT, BS CKII Nguyễn Thị Minh Chính - GĐ Bệnh viện Nhi Thái Bình: Trong thời gian tới thì chúng tôi cũng làm việc với BV Nhi TƯ ngoài việc khám sàng lọc chẩn đoán sớm các bệnh lý về tim mạch thì chúng tôi cũng khám sàng lọc các bệnh về thận tiết niệu, những bệnh về cơ xương khớp để tư vấn và thiết lập quy trình hỗ trợ chỉ đạo tuyến để chúng tôi thực hiện được các kỹ thuật điều trị cho các cháu trong thời gian tới.

Theo các bác sĩ, khi phụ huynh thấy trẻ có biểu hiện ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần, thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào; trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ chậm lớn, da xanh xao, dễ mệt mỏi; dễ hụt hơi khi gắng sức, thì cần nghĩ đến bệnh tim bẩm sinh và đưa trẻ đi khám, điều trị kịp thời. 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...