Người chăn nuôi vẫn lo lắng khi giá lợn hơi tăng

Thứ 5, 03/08/2017 | 10:04:21
492 lượt xem

Nửa tháng trở lại đây, giá lợn hơi trên thị trường bắt đầu tăng, hiện loại lợn có trọng lượng từ 90 - 100kg/con dao động ở mức 35.000 - 37.000 đồng/kg. Dù giá tăng, nhưng người nuôi vẫn buồn khi không còn lợn để bán.

10 năm nay, trang trại của hộ gia đình ông Ngô Văn Phông, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải thường nuôi trung bình từ 30-40 con lợn. Thế những số lợn trong chuồng hiện tại chỉ còn 7 con vì từ khi giá lợn liên tục xuống thấp, ông lỗ hơn 100 triệu đồng và không còn khả năng tái đàn. Vì vậy, giá lợn dù có lên nhưng ông không có lợn để bán.

Ông Ngô Văn Phông – Xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải cho biết:Tôi không tái đàn bởi lo giá lợn tiếp tục xuống thấp. Chúng tôi muốn tái đàn thì phải đi vay tiền, mà lại giá lại xuống nữa thì chúng tôi biết lấy gì để trả”.

 

Những hộ như gia đình ông Ngô Văn Phông không phải là hiếm. Năm 2016 và các năm trước tổng đàn lợn trung bình của xã Đông Xuyên là hơn 7.000 con, khi nhiều lên tới 10.000 con, nhưng ở thời điểm hiện tại chỉ chưa đến 3.000 con, giảm hơn 1 nửa so với trước. Nguyên nhân do giá lợn xuống thấp liên tục trong hơn 8 tháng qua nên nhiều hộ không còn khả năng tái đàn vì lỗ trong 2 lứa liên tục.

Ông Trần Văn Nhiên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải cho biết thêm: “Giá lợn vừa qua như một cơn bão, không thể dự đoán được. Nhiều hộ không còn khả năng tái đàn. Vì vậy chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ người nuôi về con giống, về khoa học kỹ thuật đặc biệt hỗ trợ tìm đầu ra với giá cả ổn định để người nuôi yên tâm tái đàn”

Sự sụt giảm số lượng đàn lợn của xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải cũng là tình trạng chung của các địa phương khác trong tỉnh. Nếu không có sự can thiệp, giúp đỡ kịp thời của các ngành chức năng thì người chăn nuôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn. Thiệt hại kép có nguy cơ xảy ra bởi người chăn nuôi khó có cơ hội bù đắp thua lỗ sau đợt “bão giá” vừa qua và người tiêu dùng sẽ phải gánh giá thực phẩm cao vì lượng cung thấp, cầu cao, nhất là vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...