Khắc phục tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 5, 27/07/2017 | 16:19:08
775 lượt xem

Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã từng bước đáp ứng yêu cầu về quản lý đất đai, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất hiệu quả, đúng quy định. Tuy nhiên hiện nay có khó khăn là số giấy chứng nhận QSDĐ tại một số địa phương còn tồn đọng lại khá nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp giải quyết vấn đề này.

Kiến Xương là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình thực hiện hiệu quả dự án Vlap trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. Dự án này, huyện đã cấp được cho trên 19.000 giấy chứng nhận quyền sử đất. Thế nhưng hiện nay, Kiến Xương vẫn còn hơn 17.000 giấy tồn đọng lại. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do người dân còn thiếu một số thủ tục hoặc chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho thửa đất được cấp của gia đình mình.

 Ông Đặng Văn Nhu - GĐ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kiến Xương: hiện chúng tôi trước mắt bảo quản các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân an toàn, đồng thời phối hợp với các địa phương tuyên truyền để bà con biết và hiểu, đến làm thủ tục cũng như nộp phí trước bạ để được nhận giấy chứng nhận QSDĐ.

Không chỉ ở Kiến Xương, một số địa phương lượng giấy chứng nhận QSDĐ còn tồn đọng lại khá nhiều, tập trung hầu hết ở vùng nông thôn. Nguyên nhân khiến hàng chục nghìn sổ đỏ chưa có người nhận là do vấn đề tài chính. Bởi bình quân đất ở nông thôn, mỗi hộ dân phải bỏ ra từ 500 - 1 triệu đồng để nộp thuế trước bạ. Mặc dù nhà nước đã giảm thuế trước bạ từ 1% xuống còn 0,5%, nhưng nhiều hộ dân vẫn không chịu nộp tiền để được lấy sổ đỏ.

 Ông Vũ Đức Thịnh - Xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương: Nói chung phí trước bạ nhà nước quy định thế là hợp lý nhưng dân chúng tôi nhiều nhà còn nghèo cũng không có tiền để mà nộp phí trước bạ để lấy sổ đỏ.

Trước thực trạng đó, ngành TN&MT phối hợp với các xã, thị trấn rà soát và lên danh sách cụ thể các hộ dân có giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa đến lấy. Tuyên truyền vận động nhân dân hiểu quyền và nghĩa vụ trong thực hiện luật đất đai. Đồng thời phối hợp với ngành tài chính tạo mọi điều kiện để người dân thực hiện các thủ tục pháp lý trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Ông Trần Duy Hùng - Phó GĐ Sở TN&MT tỉnh Thái Bình khẳng định: " Hiện nay, theo số liệu chúng tôi nắm được thì còn khoảng 300.000 giấy chứng nhận QSDĐ dân chưa đến lấy. Để giải quyết được vấn đề này, chúng tôi đã chỉ đạo các chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, TP cần thực hiện tốt 1 số giải pháp sau: rà soát cụ thể từng giấy chứng nhận để tìm hiểu xem tại sao nhân dân chưa đến lấy, nguyên nhân do đâu  để có biện pháp  tuyên truyền người dân hiểu và thực hiện các nghĩa vụ, thủ tục dân sự để được nhận giấy chứng nhận. Tạo mọi điều kiện về thủ tục nhanh chóng và đơn giản nhất cho người dân đến làm việc, tránh gây nhũng nhiều, phiền hà, mất thời gian và công đi lại của nhân dân.

Việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân chỉ có hiệu quả khi GCN đó đến được tay người sử dụng đất. Vì vậy, các địa phương cần tập trung hoàn thiện thủ tục dân sự, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính để sớm trao GCNQSDĐ cho người dân.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...