Thái Bình giải quyết 889 nhà ở cho người có công nhưng chưa hỗ trợ kinh phí

Thứ 7, 22/07/2017 | 16:16:36
475 lượt xem

Thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến năm 2017, tỉnh Thái Bình đã cơ bản giải quyết xong xây mới và sửa chữa nhà ở của 2.851 hộ thuộc nhóm đối tượng ưu tiên số 1. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 889 nhà chưa được bố trí kinh phí hỗ trợ, đây là những hộ tự bỏ kinh phí ra để xây dựng .Công tác hoàn thiện hồ sơ quyết toán cho nhóm đối tượng này hiện đang gặp khó khăn do thiếu biên bản xác nhận xây dựng nhà hoàn thành theo giai đoạn.

   Ngôi nhà cũ của Bà Bùi Thị Xuyến.

Bà Bùi Thị Xuyến (ở thôn Đại Lai II, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình) là vợ liệt sỹ, sống đơn thân đã nhiều năm nay. Sau chương trình rà soát về nhà ở người có công (NCC) năm 2014,  bà Xuyến thuộc đối tượng ưu tiên nhóm 1, được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở. Dù chưa nhận được phần kinh phí từ  UBND tỉnh nhưng do tình trạng nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão  nên trong năm 2014 bà đã khởi công xây cất căn nhà mới có diện tích 28m2.

Bà Bùi Thị Xuyến, xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình tâm sự:Nhà cũ xuống cấp quá rồi nên tôi phải vay mượn để xây căn nhà này, đưa ông ấy lên thờ cho nó trang nghiêm. Giờ mong sao Đảng, chính quyền sớm hỗ trợ kinh phí để tôi thanh toán nợ nần .”

Bà Bùi Thị Xuyến tiếp phóng viên trong căn nhà mới.

Trường hợp của bà Bùi Thị Xuyến  chỉ là một trong số 889 gia đình tự bỏ kinh phí làm nhà. Trong đó,  có 651 hộ xây mới và 238 hộ sửa chữa. Đến nay, toàn bộ số nhà này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa được bố trí kinh phí hỗ trợ. Để giải quyết dứt điểm 889 nhà đã xây trong năm 2017, Sở LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh một số phương án giải quyết. Ông Nguyễn Văn Bái – Giám đốc  Sở LĐTB&XH cho biết: “Nếu giải quyết được  889 đối tượng này từ nguồn ngân sách tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý tạm ứng và sử dụng các nguồn tài trợ của 4 ngân hàng gồm: Ngân hàng Nông nghiệp, ngân hàng Ngoại thương, ngân hàng Đầu tư phát triển, Ngân hàng Công thương. Nguồn kinh phí là cũng đã đảm bảo như thế.”

     Trong quá trình triển khai xây dựng, một số gia đình không báo cáo chính quyền và cán bộ Lao động thương binh xã hội nên công tác hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo hướng dẫn 04  gặp nhiều khó khăn. Đa số các gia đình không có ảnh chụp công trình theo từng giai đoạn, biên bản nghiệm thu công trình và một số giấy tờ liên quan. Ông Nguyễn Văn Bái – Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết thêm: “Trong quá trình xác lập danh sách, xác lập hồ sơ, nếu như chưa đảm bảo các trình tự quy định theo hướng dẫn 04, thì chúng ta phải thực hiện việc xem xét, đánh giá, hồi tố lại hồ sơ.  Thứ nhất, là hồ sơ ban đầu phải đảm bảo, thứ hai, quá trình xây dựng nghiệm thu phần móng hoặc nghiệm thu hoàn thành chúng ta phải làm quy chế dân chủ, đảm bảo công khai, minh bạch khách quan. Đối tượng có thực sự làm nhà hoặc đối tượng có nhà  cần phải làm mới hoặc cần phải sửa chữa.”

    Cuối tháng 6-2017, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định số 1666 , hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho 498/ 889 đối tượng người có công thuộc  nhóm ưu tiên số 1 đã tự bỏ kinh phí ra xây dựng. Tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Các huyện, thành phố cũng chủ động tạm ứng từ ngân sách của địa phương và huy động các nguồn lực  xã hội hóa để thanh toán cho những nhà đã xây mới, sửa chữa. Thái Bình phấn đấu đến cuối năm 2017, sẽ giải quyết dứt điểm 889 nhà còn tồn đọng.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...