Hạn chế tình trạng bội chi quỹ BHYT

Thứ 5, 29/06/2017 | 08:34:26
604 lượt xem

Vấn đề bội chi quỹ BHYT đang khiến nhiều bệnh viện ( BV) phải “đau đầu”. Trước thực tế này, BVĐK Tiền Hải đã triển khai những biện pháp thiết thực để ngăn chặn hành vi trục lợi, đồng thời tiết kiệm và quản lý tốt quỹ BHYT.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT là việc người dân lợi dụng chính sách thông tuyến, đi khám bệnh nhiều lần trong thời gian ngắn. Để giải quyết vấn đề này, từ cuối năm 2016, BVĐK Tiền Hải thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện cũ lên phần mềm mới chặt chẽ và hiện đại hơn. Chỉ cần 1 lần đưa thẻ BHYT qua đầu đọc, tất cả thông tin về lịch sử khám bệnh của bệnh nhân đều hiện lên đầy đủ.

 Chị Nguyễn Thị Phương - Phòng Tiếp đón bệnh nhân, BVĐK Tiền Hải: BN đi khám tuần 1 – 2 lần thì phần mềm cũng cảnh báo. Khi có những thành phần đấy thì chúng tôi cũng hỏi lại các bác BN.. nếu BN đi khám thường thì sẽ hẹn bác vào 5 ngày vì thường BS cấp thuốc cho BN 5 ngày/lần. BN phải uống hết đợt thuốc ấy mới được khám tiếp. Trừ những trường hợp cấp cứu thì chúng tôi sẽ làm trực tiếp.

Bên cạnh việc ứng dụng CNTT, BVĐK Tiền Hải cũng tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, kiểm tra các chỉ định xét nghiệm và chụp chiếu, chỉ định thời gian điều trị tại các bàn khám và các khoa. Qua đó, đảm bảo bác sĩ chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ, đúng quy trình của Bộ Y tế, không lạm dụng thuốc và dịch vụ kỹ thuật.

Bác sĩ Đào Thị Thoa, Phó trưởng khoa Đông y, BVĐK Tiền Hải: Trong tình hình quỹ BH đang xuống như vậy thì chúng tôi phải xem xét. Những gì BN đã làm rồi có kết quả cũ rồi chúng tôi dựa vào đó... Ví dụ những BN đã đến đây chúng tôi khám lâm sàng bệnh đã rõ mà BN ăn sáng rồi thì chúng tôi cấp thuốc cho về.. Nếu những BN xét nghiệm chỗ khác rồi đưa cho mình mà mình thấy cơ sở xét nghiệm có thể tin tưởng được thì mình không phải cho BN làm nữa.

Chi đa tuyến đi cao cũng là nguyên nhân khiến nhiều BV rơi vào tình trạng bội chi. Tại BVĐK Tiền Hải, việc “giữ chân bệnh nhân” nhiều năm nay đã không còn là chuyện “đau đầu”. Hiện BV đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, hiện đại mà chưa một BV tuyến huyện nào trên toàn tỉnh thực hiện được, trong đó phải kể đến kỹ thuật chụp CT cắt lớp, mổ kết hợp xương, kỹ thuật lọc máu chạy thận nhân tạo.

TTƯT,TS, BSCKII Trần Quang Trung - Giám đốc BVĐK Tiền Hải: Chúng tôi xây dựng phác đồ điều trị để chuẩn hóa các hoạt động khám, chỉ định thuốc, chỉ định lâm sàng và cận lâm sàng một cách hợp lý, tiếp kiệm nhất, mục tiêu là nâng cao chất lượng KCB cho BN tại BV và đồng thời cũng đảm bảo tính pháp lý khi có các tranh chấp về chuyên môn nghiệp vụ, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe người bệnh.

Tính đến hết tháng 6 năm 2017, BVĐK Tiền Hải không ghi nhận trường hợp bệnh nhân đến khám nhiều lần hoặc có biểu hiện trục lợi quỹ BHYT. Tỷ lệ chỉ định xét nghiệm của BV năm nay giảm hơn 20% so với năm 2016. Trong quý I, bình quân 1 tháng tổng chi KCB BHYT của BV giảm 300 triệu đồng so với cùng kỳ. BV đang tiếp tục thực hiện kiểm tra rà soát, phát hiện kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong quản lý quỹ để có biện pháp xử lý hoặc đề xuất Sở Y tế, BHXH tỉnh xử lý kịp thời.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...