Ngư dân Thái Thụy mưu sinh mùa bão

Thứ 6, 09/06/2017 | 09:21:59
1,893 lượt xem

Sinh ra từ biển và sống bằng nghề cá cho nên dù thế nào đi chăng nữa thì ngư dân vẫn phải bám biển để mưu sinh. Cuộc mưu sinh ấy vào mùa bão lại càng trở lên khó khăn hơn, nếu không được chuẩn bị kỹ càng trước mỗi chuyến ra khơi.

Sau nhiều chuyến bám biển dài ngày, hôm nay ông Nguyễn Đình Hùng đang kiểm tra, chuẩn bị và trang bị thêm các phương tiện thông tin liên lạc trước khi ra khơi phao cứu sinh và các vận dụng cần thiết cho chuyến vươn khơi. Theo kinh nghiệm của ông thì thời điểm này thời tiết trên biển thường diễn biến bất thường.

Ông Nguyễn Đình Hùng xã Thụy  Xuân, Thái Thụy: Ra đảo Coto có lúc chúng tôi đi 4 rồi 5 ngày, về tháng này chúng tôi đi ra đảo hàng tuần. Trên thuyền chúng tôi trang bị có bảo hộ, phao cứu sinh, phao to đều có hết.

 

 

Không thể bỏ biển nhưng làm thế nào để ngư dân không phải đối mặt với bão. Hoặc nếu có thì phải biết cách xử lý nhanh chóng, kịp thời thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo cho ngư dân bám biển mưu sinh một cách an toàn luôn là những trăn trở của cấp ủy chính quyền huyện Thái Thụy.

Ông Bùi Huy Tập - Phó trưởng phòng NN&PTNT Thái Thụy: Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân neo đậu tàu,thuyền đúng nơi quy định. Tuyệt đối thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai cứu hộ cứu nạn (PCTTCHCN) các cấp. Chúng tôi tổ chức Đồn biên phòng, Trạm kiểm ngư thực hiện kiểm tra, kiểm soát tất cả các trang bị, phương tiện kỹ thuật trên các tàu cá và trước khi ra biển phải được tập trung đầy đủ bật, mở các thiết bị, phương tiện liên lạc.

Mùa biển động là mùa mà nghề cá ăn lên, làm ra. Nhưng tỷ lệ thuận với nó là khả năng rủi ro khi gặp thời tiết xấu, với ngư dân ra khơi vào mùa biển động không khác gì đánh cược với biển cả. Vì thế mà việc hướng dẫn họ chuẩn bị kỹ càng các phương tiện, thiết bị cần thiết trước mỗi chuyến ra khơi cũng là trách nhiệm của các chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền.

Trung Tá Tống Thanh Sơn - Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền: Chúng tôi tập trung thực hiện tốt  thống kê các phương tiện trên địa bàn và tuyên truyền bà con thực hiện tốt các quy định như quy định về Hàng Hải, quy định cháy nổ, tan toàn cứu hộ cứu nạn...Đồng thời kiểm tra, khảo sát các khu vực neo đậu đảm bảo ra vào khi có mưa bão chúng tôi có thể điều hành các phương tiện tránh trú, neo đậu an toàn.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng không thể dừng lại, cuộc sống vẫn tiếp diễn từng ngày. Những ngư dân vùng cửa biển Thái Thụy vẫn bươn trải nơi đầu sóng, vật lộn với những con sóng dữ để mưu sinh. Nhưng giờ đây họ đã biết cách làm thế nào để ra đi và trở về an toàn.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...