Xã Hồng Phong xử lý rác thân thiện với môi trường

Thứ 5, 01/06/2017 | 15:22:39
5,154 lượt xem

Trước thực trạng rác thải sinh hoạt ngày một nhiều, xử lý bằng hình thức chôn lấp đang bị quá tải, việc xây dựng lò đốt rác là điều cần thiết. Tại xã Hồng Phong huyện Vũ Thư, lò đốt rác đi vào hoạt động không những đã xóa bỏ được bãi rác tự phát trên địa bàn mà còn thân thiện với môi trường xung quanh nhờ áp dụng công nghệ mới.

Gia đình ông Đỗ Văn Tước có hơn 5 sào trồng dâu nằm ngay cạnh lò đốt rác của xã Hồng Phong. Song, khí thải từ lò đốt dường như không ảnh hưởng tới ruộng dâu nhà ông Tước. Từ đầu năm đến nay, ông Tước vẫn thu hoạch đều đặn 2 lứa kén với khối lượng 100kg, bán được hơn 10 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Tước - xã Hồng Phong (Vũ Thư): Từ khi lò đốt rác đi vào hoạt động ban đầu tôi cũng lo nhưng sau thấy không bị ảnh hưởng gì, con tằm là con rất kén ăn, nếu dâu có vấn đề là hỏng ngay.

Những ruộng dâu vẫn xanh tốt xung quanh lò đốt rác của xã Hồng Phong, mặc dù lò đốt này đã đi vào hoạt động được gần nửa năm. Điều đó cho thấy những khí thải ra môi trường đã được xử lý, ít gây ô nhiễm đến xung quanh. 

Đây chính là bể nước lắng lọc khói bụi của lò đốt rác trước khi thải ra môi trường. Nước liên tục được tuần hoàn, loại bỏ những chất độc hại, kim loại nặng có trong khí thải từ việc đốt rác, nhờ đó giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh.

Ông Vũ Tiến Đức - Giám đốc Công ty CPSX&TM BIMIVINA: Đây là công nghệ mới trong đốt rác, giảm tác động đến môi trường, công nghệ này đã và đang được chúng tôi lắp đặt tại nhiều tỉnh thành phố. Khi thiết kế xây dựng là chúng tôi tính toán đến độc hại trong lượng khí thải ra nên vùng xung quanh có thể yên tâm.

 

 Ông Lưu Thế Lực - Chủ tịch UBND xã Hồng Phong (Vũ Thư): Nhân dân từ lâu đã bức xúc về việc rác thải sinh hoạt vứt tràn lan gây ô nhiễm. Xây dựng lò đốt này là nỗ lực của nhân dân toàn xã, lò đốt ít ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và được người dân rất ủng hộ.

Hồng Phong là địa phương có hơn 200ha trồng dâu nuôi tằm nên khi xây dựng lò đốt rác, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến lượng khí thải vào môi trường. Để xây dựng được lò đốt rác có công suất 15 tấn/ngày đêm này, xã Hồng Phong đã chi tổng cộng 3,7 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại là nguồn lực huy động của địa phương.

Đây cũng là lò đốt rác đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng công nghệ lò đứng, tự động hóa khép kín, lọc khí thải trước khi xả qua ống khói, giúp bảo vệ môi trường bền vững.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...