Thuốc lá - Con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư

Thứ 2, 29/05/2017 | 16:06:40
1,004 lượt xem

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới thì có 1 người hút thuốc. Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên các căn bệnh hiểm nghèo. Mỗi năm, thuốc lá gây ra 40.000 ca tử vong. Có hơn 20% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam từ 35 tuổi trở lên có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ, ông Nguyễn Văn Cẩn, ở xã Tân Bình, Thành phố Thái Bình phát hiện mình bị ung thư phổi. Theo các bác sĩ, việc hút thuốc lá, thuốc lào từ sớm và hút nhiều lần trong ngày là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khối u trong phổi của ông.

Ông Nguyễn Văn Cẩn: Tôi cũng biết là hút thuốc lào thuốc lá đều có hại cho sức khỏe.. nhưng mà đua đòi bạn bè chỗ tập thể cứ hút thôi.

 

 

 

Còn ông Phạm Văn Phương, ở xã Đông Quang, huyện Đông Hưng, đến BV khám khi có triệu chứng ho dai dẳng và có dây máu được một thời gian dài. Khi ấy, khối u ở phổi của ông đã lên tới kích thước 6 – 7cm. Ông Phương hút thuốc lá từ năm 16 tuổi, theo thời gian, ông hút ngày càng nhiều. Tới tận lúc nhập viện, phát hiện ung thư phổi, ông nghĩ đến việc bỏ thuốc thì đã là quá muộn.

Ông Phạm Văn Phương: Đi làm bạn bè rủ rê thì cứ hút thuốc,  thời gian về nhà tôi thèm thì cứ hút, bây giờ cũng thế lúc ở nhà tôi cũng cảm thấy nghĩ là hút thuốc lá thuốc lào cũng ảnh hưởng đến vợ con, con cháu, nhưng nói thật là quá thèm nhưng mình cứ hút thôi, biết hậu quả sau này mà vẫn cứ hút.

Theo thống kê của khoa ung bướu BVĐK tỉnh, trên 90% bệnh nhân ung thư phổi có nguyên nhân liên quan đến thuốc lá. Nguy hiểm hơn là những năm gần đây, số bệnh nhân mắc ung thư phổi đang tăng theo cấp số nhân.

Nếu như cả năm 2012, khoa chỉ tiếp nhận chưa tới 500 bệnh nhân điều trị nội trú vì ung thư phổi, thì đến năm 2016, con số này đã lên tới 1.200 người, chiếm hơn 20% số bệnh nhân nhập viện tại khoa. Đáng lưu ý, có tới 80-85% người phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

BS Nguyễn Phúc Kiên - Phó trưởng Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh: Ung thư phổi ở những giai đoạn sớm triệu chứng lâm sàng rất khó phát hiện. Bệnh chỉ rầm rộ khi ở giai đoạn muộn, với các biểu hiện như ho là triệu chứng thường gặp, ho dai dẳng kéo dài tái diễn, ho đờm dây máu hoặc ho máu, đau ngực, rồi khó thở do bít tắc ở phổi. Ngoài ra còn 1 số triệu chứng khác như nói khàn.. Một số trường hợp thì phù cổ mặt do chèn ép tĩnh mạch chủ trên.

Chính vì ung thư phổi không có những biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn sớm, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên có kế hoạch thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đặc biệt, những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao là nam giới, tuổi trung niên, có tiền sử hút thuốc nhiều năm; những người chung sống với người hút thuốc, người phải tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân thuốc lá.

Từ bỏ thuốc lá, không hút thuốc là biện pháp tốt nhất để phòng ung thư phổi và bảo vệ sức khỏe cho cả người thân, gia đình và cộng động. 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...