Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa nắng nóng

Thứ 2, 29/05/2017 | 13:57:16
787 lượt xem

Thời tiết nóng ẩm trong mùa hè là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus trong thực phẩm phát triển với cấp số nhân, nhanh gấp 3 lần so với thời tiết bình thường, nhất là trong điều kiện bảo quản và chế biến không đảm bảo.

Nỗi lo thực phẩm bẩn

Vào giờ tan tầm, các xe đẩy thức ăn xuất hiện trên mọi nẻo đường. Thực phẩm đã chế biến được bảo quản sơ sài trong tủ kính không có cửa. Các món chiên rán được chế biến ngay nơi vỉa hè bụi bặm hoặc tại các cổng chợ đông người qua lại, không có dụng cụ che đậy.

Còn tại một số hàng quán, nhất là khu vực cổng bệnh viện, việc bảo quản nguyên liệu chế biến rất sơ sài. Nhiều nơi còn không có tủ lạnh bảo quản thức ăn, và việc lưu mẫu thực phẩm vẫn là điều không được quan tâm.

Giữa thời tiết nắng nóng, thực phẩm hoặc nguyên liệu chế biến để lâu trong nhiệt độ cao, để ngoài trời với điều kiện không bảo đảm vô khuẩn như thế sẽ dẫn đến việc vi khuẩn nhân lên đạt đến số lượng đủ gây bệnh cho người ăn, khả năng ngộ độc thực phẩm là rất lớn.

Không ít người giật mình trước thực trạng chế biến, bảo quản thức ăn tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hiện nay. Vậy khi ăn những loại thực phẩm không đảm bảo này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Và đâu là giải pháp để kiểm soát vấn đề này?

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

Từ đầu tháng 4 đến nay, khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi ngày đều tiếp nhận ít nhất 2 – 3 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thức ăn. Đáng lưu ý là nhiều bệnh nhân nặng đã bị nhiễm trùng tiêu hóa, dẫn đến nhiễm khuẩn huyết gây tổn thương, phù nề, thậm chí hoại tử đầu ngón tay chân.

Ông Nguyễn Đức Bình, một bệnh nhân tại khoa Truyền nhiễm cho biết:“Tôi có mua tí thức ăn ngoài quán, nhiều hàng quán cũng tạp nham, không biết có đảm bảo không, giờ mới đâm ra đau bụng như này”.

 

Bác sĩ CKI Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Bệnh nhân vào đây chủ yếu đa số là do ăn những đám cỗ, đám giỗ, đám cưới, đám ma và ăn thực phẩm thức ăn nấu chín mua ngoài chợ về. Thường họ vào trong tình trạng rất nặng, điều trị lâu, tốn kém, sau này có ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh”.

Trong tháng 4/2017, Cục An toàn thực phẩm ( ATTP)  - Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè. Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp cùng cơ quan chức năng rà soát và tăng cường quản lý các cơ sở, các điểm kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh cũng như người dân về ý thức đảm bảo ATTP.

Ông Tô Khánh Nhựa, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình: “Sở Y tế cùng Chi cục tổ chức đoàn thanh tra kiểm tra các cơ sở cung cấp thực phẩm trên thị trường, các chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất thực phẩm có nguy cơ cao và các cơ sở sản xuất thực phẩm nhạy cảm như rượu và thịt gia súc gia cầm và rau tươi... Và tiến tới đây chúng tôi tiếp tục kiểm tra là nhóm nước uống đóng chai đóng bình trên địa bàn”.

Trong tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế và các ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra 25 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống trong tỉnh, phát hiện kịp thời những vấn đề còn tồn tại và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

Theo Nghị định số 178 năm 2013 của Chính phủ, xử phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm ATTP dẫn đến ngộ độc thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống, kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín. Đồng thời, đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 1 đến 3 tháng trong trường hợp tái phạm. Buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì chính những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh mặt hàng, dịch vụ ăn uống, cũng cần nâng cao trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Việc chủ động phòng ngừa vẫn luôn là cách tốt nhất trong hàng loạt các biện pháp đối phó với vấn đề ngộ độc thực phẩm. Nếu mỗi chúng ta, ai cũng ý thức được việc loại trừ các thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các thực phẩm đảm bảo, có nguồn gốc rõ ràng thì sẽ bảo vệ được sức khỏe cũng như tính mạng của chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...