Giá lợn hơi giảm mạnh, nông dân thiếu vốn tái đàn

Thứ 7, 13/05/2017 | 09:18:31
1,784 lượt xem

Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn đến tình hình chăn nuôi của người dân. Nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ nặng khiến cho việc tái đàn gặp không ít khó khăn.

Giá thịt lợn giảm mạnh, càng nuôi càng lỗ khiến cho nhiều hộ chăn nuôi có tâm lý chần chừ không tái đàn, thậm chí là bỏ nghề nuôi lợn. Tuy nhiên, gia đình ông Lại Văn Thung ở xã Tân Phong, huyện Vũ Thư vẫn quyết tâm duy trì đàn lợn của gia đình bởi ông đã đầu tư quá nhiều vào chuồng trại và khoản nợ thức ăn gia súc vẫn đang đè nặng trên vai mỗi ngày. Trước kia mỗi lần vào giống ông Thung thường nhập trên 200 đầu lợn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông đã thu hẹp mô hình chăn nuôi, giảm đàn lợn nái và chỉ nhập hơn 100 con giống với hy vọng  khi giá lợn tăng lên sẽ bù được phần nào thua lỗ.

Ông Lại Văn Thung, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư cho biết: “Lợn tạ rưỡi rồi mà không dám bán. Bán là đại lý cám đến siết nợ. Nếu chúng tôi không tái đàn thì họ đến siết nợ. Bây giờ chỉ chờ bán đi đàn lợn này để trả nợ tiền mua lợn con. Nếu bây giờ bán được thì 3 đại lý cám cũng đến lấy hết tiền. Giờ chúng tôi không biết làm sao được, vốn liếng không còn mà ngân hàng thì cũng hết cỡ cho vay”.

Ở thời điểm hiện tại, giá lợn hơi và lợn giống xuống thấp, khiến cho nhiều hộ chăn nuôi loại bỏ lợn nái, không tái đàn và bỏ trống chuồng trại. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng khi giá thành bình ổn trở lại, thị trường sôi động hơn thì nguồn cung lợn thương phẩm sẽ trở nên khan hiếm, giá lợn giống, lợn thịt  sẽ bị đẩy lên cao.

Theo ý kiến anh Bùi Văn Thắng, chuyên viên kỹ thuật đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong phát triển kinh tế trang trại thì ở thời điểm này người dân nên tái đàn, nhưng không nên tăng quy mô và cần phải loại thải những con nái có năng suất kém, giữ lại con nái chất lượng cao để có nguồn giống tốt phục vụ cho nhu cầu tái đàn sau cơn bão giá.

Anh Bùi Văn Thắng - Chuyên viên kỹ thuật, Trang trại chăn nuôi gia súc Tân Bình chia sẻ:  “Theo tôi, tại thời điểm này, bà con nên tiếp tục tái đàn. Thứ nhất là về con giống, giá đang giảm đến mức chạm đáy, thứ hai là với sự hỗ trợ của nhà nước và chính quyền  địa phương, trong thời gian tới, giá sẽ tăng cao hơn. Và thứ ba là hiện tại, chúng ta đang lỗ rất nhiều, để duy trì được đàn, tái đàn thì chúng ta mới gỡ lại được phần đã mất trong thời gian vừa qua”. 

Khoảng 3 tháng nay, giá con giống  giảm sâu  từ 1.6 triệu/1 con 7kg xuống còn 400.000/ 1con 9kg. Trung bình, cơ sở chăn nuôi lỗ 500.000đồng/con . Nếu so với mức giá trước kia, người chăn nuôi tái đàn ở thời điểm này sẽ tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng/1 con giống. Một số hộ dân vẫn vào giống để duy trì đàn lợn. Tuy nhiên cùng với đó là rất nhiều nỗi lo như việc giảm khẩu phần ăn, lợn không đủ chất sẽ dẫn đến sức đề kháng kém, thời tiết nóng bức cũng dễ xảy ra dịch bệnh.

Ông Lê Văn Nhà, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư chia sẻ: “Chăn nuôi thì ngày một lỗ, bỏ chuồng thì chúng tôi không bỏ được. Cũng mong cấp trên xem xét có hướng giúp đỡ chúng tôi. Thứ nhất là hỗ trợ tiền điện vì mùa hè nóng nực đến nơi, lượng lợn tồn nhiều nên rất nóng. Cần hỗ trợ tiền điện để chúng tôi bớt giảm chi  phí, xem hỗ trợ chúng tôi thuốc khử trùng bởi thời tiết này thì dịch bệnh phát sinh nhiều. Và hỗ trợ chúng tôi thuốc thú y để chúng tôi yên tâm tái đàn”. 

Để việc tái đàn thuận lợi, rất cần có cơ chế hỗ trợ kịp thời. Người dân cũng cần chủ động theo dõi diễn biến thị trường để cân đối đàn cho phù hợp với điều kiện chăn nuôi và tình hình tiêu thụ.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...