Lao động nhảy việc - nỗi lo của doanh nghiệp

Thứ 7, 06/05/2017 | 15:56:12
3,484 lượt xem

Hiện nay, tình trạng người lao động thì đi tìm việc, trong khi không ít doanh nghiệp liên tục "rao" tuyển lao động, nhưng tình trạng thiếu lao động, việc làm vẫn diễn ra. Điều này cho thấy, cung - cầu lao động vẫn chưa gặp nhau. Một thực tế tồn tại từ lâu trên địa bàn tỉnh mà vẫn chưa có lời giải đáp.

Công ty CP May xuất khẩu Việt Hồng

Cách đây 1 năm, Công ty CP May xuất khẩu Việt Hồng, có gần 800 lao động, xong hiện nay số lao động đã giảm tới 50%. Còn tại Công ty CP Tam Kỳ, chuyên sản xuất mặt hàng bao bì PP, cũng trong tình trạng tương tự. Từ chỗ có trên 100 lao động, thì nay DN này chỉ còn trên 50 lao động.

Dây chuyền sản xuất Công ty CP Tam Kỳ

Để đáp ứng quy mô sản xuất, từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở sản xuất lớn, nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh thường xuyên thông báo tuyển lao động. Doanh nghiệp nhỏ thì có nhu cầu tuyển dụng vài chục, doanh nghiệp lớn tới hàng trăm, hàng nghìn người, song công tác tuyển dụng gặp không ít khó khăn.

Ông Phạm Văn Hiếu - Chủ tịch công đoàn C.ty CP KCN TBS Sông Trà: Có nhiều người lao động vào công ty làm 1 - 2 ngày rồi lại đi. Tình trạng lao động nhảy từ DN này sang DN khác hiện rất phổ biến. Gây nhiều khó khăn cho DN trong việc bố trí, sắp xếp công việc.

Mặc dù sức ép về việc làm khá lớn, nhưng số lao động phổ thông không thích làm những công việc ổn định tại các doanh nghiệp, công ty, khu công nghiệp có xu hướng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức của người lao động.

Chị Đỗ Thị Tâm - Công nhân C.ty CP KCN TBS Sông Trà:Tôi nghĩ rằng, nhiều người chuyển công việc là vì lý do gia đình, hoặc quãng đường đi tới DN mới gần hơn, cũng có người vì tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”, và cũng vì nguyên nhân do phía DN chưa quan tâm và chi trả lương thỏa đáng cho người lao động.

 

Ông Hoàng Công Xuân - Chủ tịch công đoàn ngành Công thương Thái Bình: Việc biến động lao động giữa các DN hiện nay là có thật. Vì nếu DN nào quan tâm tới đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động thì sẽ thu hút được lực lượng lao động. Ngược lại, những DN nào chưa quan tâm thỏa đáng thì người lao động sẽ bỏ việc.

 

Để tránh sự xáo trộn, biến động lao động, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho người lao động lựa chọn công việc phù hợp với trình độ, điều kiện, khả năng của mình. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn trong quản lý nguồn nhân lực và các chính sách ưu đãi để giữ chân người lao động.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...