Giải cứu thịt lợn

Thứ 5, 04/05/2017 | 15:40:40
1,812 lượt xem

Trong lịch sử ngành chăn nuôi dù đã nhiều lần bị rớt giá, nhưng chưa bao giờ giá thịt lợn hơi xuống thấp như hiện nay. Lợn quá cân nhưng không có thương lái thu mua, hoặc có mua thì giá cũng rất thấp, có thời điểm chỉ 17.000 đồng/kg, lỗ trung bình 1,8 triệu đồng/con. Với giá như vậy người dân đã tự cứu mình bằng cách thịt lợn để bán.

Gia đình bà Mai Thị Chinh xã Vũ Hội huyện Vũ Thư nuôi 15 con lợn, trọng lượng mỗi con đang ở ngưỡng 80kg. Giá lợn thấp, nhưng cũng không có thương lái mua, không còn cách nào khác, gia đình bà đã tự phải thịt lợn để bán. Bà Chinh cho biết việc tự thịt lợn để bán rất vất vả nhưng bù lại, so với giá thương lái đang thu mua trên thị trường thì mỗi con bán được giá cao hơn từ 500.000 – 700.000 đồng. Như vậy, gia đình bà vẫn lỗ trung bình 1,3 triệu/con. Và kết quả sau 6 tháng bỏ công chăm sóc, lứa lợn vừa rồi đã khiến gia đình bà thua lỗ gần 20 triệu đồng.

Bà Mai Thị Chinh – Xã Vũ Hội (Vũ Thư): Chúng tôi thua lỗ nhiều, lợn thì to nên chúng tôi phải giết, giết để giải thoát cám cho đỡ lỗ đi.

Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Chinh, đã 5 ngày nay hai anh em ông Bùi Đình Chế và Bùi Đình Toán xã Việt Thuận huyện Vũ Thư đã phải lặn lội từ sáng sớm để lên thành phố bán thịt lợn. Với sự chung tay ủng hộ của người dân, 2 con lợn được thịt hôm nay hết sớm. Và phải thịt 5 ngày nữa, mỗi ngày 2 con thì gia đình ông Chế và ông Toán mới tiêu thụ hết số lợn đang còn tại gia đình.

Với 1 chiếc sỏ lợn như ảnh trên ở ngoài chợ có thể bán với giá 300.000 đồng hoặc cao hơn nhưng gia đình anh Chế vừa bán chiếc xỏ lợn này với giá 120.000 nghìn. Dẫu biết là rẻ, gia đình anh vẫn phải bán thay vì mang về ăn. Bán đề bù cho phần lỗ trong quá trình chăn nuôi vừa qua.

 Ông Bùi Đình Chế - Xã Việt Thuận (Vũ Thư): Mấy hôm nọ giá lợn rẻ quá, thương lái họ không mua, cuối cùng nhờ cơ sở nên phái giết ra để bán. Chúng tôi bán ở đây giá rẻ hơn ở chợ nhiều vì vậy bà con họ thấy vậy họ đến họ mua đông.

 

 Ông Bùi Đình Toán – Xã Việt Thuận (Vũ Thư): Thực tế như thế này càng to sẽ càng lỗ, như nhà chúng tôi đây là lỗ khoảng 1,5 triệu – 1,6 triệu 1 con, chứ không phải ít tiền đâu.

 

Từ ngày giá lợn hơi xuống thấp thê thảm, khi vào các thôn, xóm không khó để bắt gặp cảnh nhiều người rủ nhau đụng lợn. Và cũng có không ít người đã đứng lên mua lợn của người dân với giá cao hơn giá thương lái đang thu mua phần nào chia sẻ với những khó khăn của người dân.

Trong lúc tình hình khẩn cấp, việc xử lý tình huống như kêu gọi sự chung tay của nhiều bên như doanh nghiệp, người dân, ngân hàng... là cần thiết, song câu chuyện thừa cung với con lợn đã là câu chuyện dài hạn. Người dân rất cần những chính sách hỗ trợ và định hướng kịp thời từ các ngành có liên quan để những hình ảnh buồn mà chúng ta vừa thấy trong phóng sự vừa rồi không còn lặp lại trong tương lai.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...