Bệnh đốm trắng trên tôm lan rộng

Thứ 4, 03/05/2017 | 16:07:28
2,769 lượt xem

Vụ tôm năm nay, bệnh đốm trắng đầu xuất hiện tại ao nuôi của gia đình ông Ngô Văn Phương xã Đông Minh huyện Tiền Hải ( Thái Bình) từ ngày 20/4 khiến trên 1.000m2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng đều bị bệnh. Đến thời điểm này, bệnh đốm trắng tiếp tục lan rộng và xuất hiện tại nhiều địa phương khác.

 Đến thời điểm này, bệnh đốm trắng đã xuất hiện tại nhiều diện tích nuôi thả tôm thẻ chân trắng

Đến thời điểm ngày 4/5 đã có 34 hộ nuôi tôm của xã Đông Minh phát hiện tôm nhiễm bệnh đốm trắng với tổng diện tích bị ảnh hưởng là trên 36.000m2, tương ứng trên 3,6ha chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Các xã ven biển khác như Nam Thắng, Nam Cường cũng đã phát hiện bệnh với diện tích gần 3.000m2.

Theo ngành chuyên môn, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đốm trắng trên tôm là do sự thay đổi của thời tiết. Bệnh thường xuất hiện vào khoảng thời gian tôm thả nuôi từ hai tháng trở lên nhưng cũng có thể xuất hiện trong tháng đầu thả nuôi. Giai đoạn này kích thước tôm nhỏ nên rất khó nhìn thấy đốm trắng mà chỉ thấy đỏ thân, do độc lực của virus mạnh nên có khi chưa phát hiện thấy đốm trắng thì tôm đã chết. 

 Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đốm trắng trên tôm là do sự thay đổi của thời tiết.

Cách đây 4 ngày, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ - thôn Ngải Châu xã Đông Minh phát hiện tôm bị chết. Ngay sau đó chị Huệ đã báo với chính quyền xã để phối hợp với ngành chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả tôm bị dương tính với virut gây bệnh đốm trắng. 

Chị Nguyễn Thị Huệ - Xã Đông Minh huyện Tiền Hải: Nhà tôi thả 10 vạn tôm, diện tích hơn 6 sào. Trong thời điểm này đã chết hơn 6 sào tôm.

 

Ngay sau khi phát hiện bệnh đốm trắng, chi cục chăn nuôi thú y Thái Bình đã cấp phát cho xã Đông Minh 1,5 tấn hóa chất Clorine để vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực ao nuôi. 

 Chị Nguyễn Thị Phương – Cán bộ Phòng QLDB, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh: Bệnh đốm trắng rất dễ nhận biết. Khi mà chúng ta kiểm tra ao, khi mà tôm bị bệnh nó sẽ bơi lờ đờ, khi bắt tôm lên, chúng ta bóc vỏ tôm ra thì chúng ta sẽ thấy những đốm trắng tròn nhỏ 0,2-0,6mm, lấy móng tay cạo sẽ không mờ và không đi.

 

Thời tiết đang có những diễn biến bất thường, mưa nắng đan xen sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đốm trắng trên tôm xuất hiện. Để hạn chế bệnh lây lan trên diện rộng, ngay sau khi phát hiện bệnh, các hội nuôi cần tập trung xử lý môi trường ao nuôi, không được xả nước bừa bãi, đồng thời giữ nước trong ao để xử lý từ 7-10 ngày bằng hóa chất Clorine rồi mới thả tôm giống tiếp hoặc chuyển sang đối tượng nuôi khác.

 Bệnh đốm trắng trên tôm là bệnh do virut gây nên và lây lan nhanh. Chính vì vậy khi phát hiện bệnh thì người dân cần báo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để khoanh vùng và tiêu hủy, tránh lây lan ra diện rộng.

Khi phát hiện bệnh đốm trắng trên tôm thì người dân cần báo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để khoanh vùng và tiêu hủy, tránh lây lan ra diện rộng.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...