Người nuôi gà đẻ trứng bị ép giá

Thứ 5, 30/03/2017 | 16:22:16
604 lượt xem

Hiện nay dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp và tiếp tục bùng phát tại một số địa phương. Tỉnh Thái Bình dù chưa có dịch nhưng dịch cúm gia cầm bùng phát ở các địa phương khác cũng đang khiến cho nhiều hộ nuôi gà đẻ trứng trong tỉnh lao đao vì giá trứng giảm.

Gia đình ông Ngô Văn Cao xã Tây Phong huyện Tiền Hải nuôi 5.000 gà đẻ trứng, mỗi ngày suất bán ra thị trường trung bình 3.500 quả trứng. Như thường lệ, trứng đều được các thương lái đến tận nhà mua với giá trung bình 2.000 đồng/quả, nhưng mấy tháng nay do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm nên giá chỉ còn 1.400-1.500/quả. Như vậy, trung bình 1 ngày gia đình ông Ngô Văn Cao lỗ khoảng 2 triệu đồng. Tính từ thời điểm giá trứng giảm, số tiền thua lỗ đã lên tới hàng trăm triệu đồng. 

 Ông Ngô Văn Cao - Xã Tây Phong (Tiền Hải): Từ khi có dịch, thương lái ở xa thì không qua mua trứng vì thủ tục kiểm dịch phức tạp; thương lái ở gần thì thường xuyên ép giá khiến giá trứng giảm từ gần 2.000 đồng/ quả xuống còn hơn 1.400 đồng/quả.

Qua tìm hiểu, hầu hết các hộ chăn nuôi gia cầm quy mô lớn, nhỏ ở các địa phương trong tỉnh đều lâm vào hoàn cảnh trên. Nguyên nhân khiến giá trứng gia cầm giảm mạnh một phần do các các trang trại chăn nuôi gia cầm và người nuôi nhỏ lẻ tái đàn mạnh, mở rộng quy mô chăn nuôi để phục vụ thị trường dịp cuối năm khiến cung vượt cầu, phần còn lại là bị thương lái ép giá.

Trái ngược với tình cảnh trên, thị trường trứng gia cầm tại các chợ đầu mối dường như vẫn không có sự biến động về giá. Không chỉ giá trứng gà, mà giá tất cả các loại trứng như trứng vịt, trứng ngỗng, trứng chim cút... đều không có sự biến động so với thời điểm chưa có dịch.

 Bà Bùi Thị Nga – Chủ hàng chợ Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình: Giá trứng không biến động. Người mua thì vẫn vậy, trước 10 thì hiện tại giảm còn 9. Nói chung mình có bị dịch đâu mà ảnh hưởng.

 

Thực tế cho thấy, hễ dịch cúm gia cầm bùng phát thì người chăn nuôi phải chịu thiệt đơn, thiệt kép bởi bị thương lái ép giá. Chính điều này đã dẫn tới việc nhiều hộ nuôi thua lỗ tới mức không dám tái đàn, thậm chí “treo chuồng”. Điều này đang đặt ra vấn đề đó là cần phải khép kín quy trình nuôi nhằm bao tiêu sản phẩm cho người nông dân qua đó hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra cho người nuôi.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...