Chiến dịch: Giờ trái đất 2017 và phong trào tiết kiệm điện ở Thái Bình

Thứ 5, 23/03/2017 | 09:52:03
1,504 lượt xem

Giờ trái đất là một sự kiện quốc tế diễn ra hàng năm, khuyến khích mọi người tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ vào tối ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3. Năm 2009, Việt Nam bắt đầu tổ chức sự kiện này và cho đến nay, chiến dịch này ngày càng nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân. Để giúp quý vị và các bạn hiểu hơn về sự kiện Giờ trái đất năm 2017 cũng như phong trào tiết kiệm điện ở Thái Bình, phóng viên thaibinhtv.vn có cuộc phỏng vấn ông Phí Minh Tân- Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình.

PV: Năm 2017 là năm thứ 9 Việt Nam tham gia hưởng ứng "Chiến dịch Giờ Trái đất" và cũng là năm thứ 9 tỉnh Thái Bình hưởng ứng chiến dịch này. Ông đánh giá sự lan tỏa của chương trình như thế nào tại Thái Bình trong thời gian qua?

Trả lời:  Sự kiện Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên, kêu gọi các tổ chức cá nhân trên toàn thế giới cùng tắt ánh sáng điện ở những nơi không cần thiết trong 01 giờ từ 20h30' đến 21h30' ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm; đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền khác về ứng phó biến đổi khí hậu. Tại Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng Sự kiện Giờ trái đất vào năm 2009 với 6 tỉnh, thành phố tham gia; đến năm 2013 trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành phố nhiệt tình hưởng ứng.

Tại Việt Nam, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 được Bộ Công Thương chủ trì, phát động với hàng loạt các hoạt động truyền thông, như: Chương trình điểm đến xanh, Chương trình trường học xanh, Vẽ tranh tập thể với chủ đề tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu; Hoạt động đạp xe – đi bộ cổ động; tổ chức Lễ phát động thưởng ứng tham gia chiến dịch tại các tỉnh, thành phố v.v…

Tỉnh Thái Bình cũng đã tích cực tham gia sự kiện Giờ Trái đất từ năm 2009. Khi đó có rất ít cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình biết về Chiến dịch Giờ trái đất. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh; sự vào cuộc và hưởng ứng tích cực của các Sở ngành liên quan, chính quyền các cấp, thì đến nay đã có rất nhiều khách hàng trong toàn tỉnh biết và tích cực hưởng ứng tham gia Chiến dịch này. Cũng chính vì vậy mà sản lượng điện tiết kiệm trong Chiến dịch Giờ trái đất hàng năm của tỉnh Thái Bình cũng tăng dần, từ khoảng trên 12.000 kWh thì đến năm 2016 đã tiết kiệm được sản lượng là trên 30.000 kWh.

PV: Công ty Điện lực Thái Bình có sự chuẩn bị như thế nào cho "Chiến dịch Giờ Trái đất" năm nay?

Trả lời: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN, NPC và UBND tỉnh Thái Bình về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Chiến dịch Giờ trái đất" năm 2017. Để hưởng ứng tích cực vào "Chiến dịch Giờ trái đất", nâng cao ý thức trách nhiệm trước cộng đồng của các tổ chức, cá nhân trong việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả. Công ty Điện lực Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động để hưởng ứng và tuyên truyền cho chiến dịch như:

- Báo cáo UBND tỉnh, Sở công thương Thái Bình đăng ký kế hoạch Đăng ký tham gia và tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Chiến dịch Giờ trái đất năm 2017” trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

- Tuyên truyền, quán triệt sâu sắc ý nghĩa của Chiến dịch Giờ Trái đất cho CBCNV trong đơn vị nghiêm túc tham gia hưởng ứng "Chiến dịch Giờ Trái đất" năm 2017 tại Việt Nam và vận động khách hàng, gia đình, bạn bè, người thân cùng thực hiện bằng cách tắt các đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết trong mỗi cơ quan, đơn vị và gia đình từ 20h30’ ÷ 21h30’ ngày thứ bảy 25/3/2017.

- Tổ chức làm việc với các khách hàng lớn thường sử dụng điện trong giờ cao điểm: nhà hàng, khách sạn, cơ quan, doanh nghiệp…có sử dụng điện chiếu sáng biển hiệu để thông báo và đề nghị khách hàng tắt các đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết. Làm việc với các Công ty Quảng cáo và yêu cầu tắt các pa nô quảng cáo lớn trong thời gian diễn ra sự kiện “Giờ trái đất năm 2017”.

- Tổ chức lễ phát động Hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2017 vào sáng ngày 24/3/2017.

- Chỉ đạo Đoàn thanh niên Công ty phối hợp cùng đoàn thanh niên Sở công thương Thái Bình tổ chức chương trình đạp xe diễu hành tuyên truyền, cổ động cho chiến dịch Giờ trái đất năm 2017.

- Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt phương thức vận hành hệ thống điện và chỉ đạo các đơn vị tổ chức tắt các đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện “Giờ trái đất năm 2017”, bảo đảm thành công của sự kiện, đồng thời không để ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho các hoạt động khác và bảo đảm an toàn cho các công trình điện trên địa bàn kiểm tra, ghi nhận và đánh giá kết quả thực hiện giảm công suất, sản lượng điện tiêu thụ, sản lượng điện tiết kiệm trong Giờ trái đất trên địa bàn tỉnh.

PV: Cùng với chiến dịch Giờ trái đất thì trong nhiều năm qua, Công ty điện lực Thái Bình cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chung tay tiết kiệm điện. Ông có thể cho biết rõ hơn về các chương trình cũng như kết quả thực hiện tiết kiệm điện ở Thái Bình?

Trả lời: Trong những năm qua Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả như:

Đẩy mạnh phong trào thi đua tiết kiệm điện trong các đơn vị trực thuộc như triển khai chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện tại thành phố Thái Bình và gia đình cán bộ, công nhân viên Công ty. Tổ chức cấp phát tờ rơi, phiếu đăng ký thi đua gia đình tiết kiệm điện để Điện lực thành phố Thái Bình triển khai đến các hộ dân trên địa bàn các phường của thành phố. Trong những tháng thời tiết nắng nóng kéo dài, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm đến khách hàng. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình "Trường học chung tay tiết kiệm điện" tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Triển khai chương trình đổi bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng số 28.600 bóng đèn. Phối hợp cùng các đơn vị tư vấn triển khai chương trình "Hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm tham gia kiểm toán năng lượng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc" đối với các doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Những hoạt động và giải pháp tiết kiệm điện thiết thực đã góp phần đưa tổng sản lượng điện tiết kiệm được của toàn tỉnh năm 2016 là 33,96 triệu  kWh. Đạt 110,78% so với kế hoạch giao, bảo đảm hiệu quả cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

PV: Để phong trào tiết kiệm điện phát triển rộng khắp và hiệu quả thì thời gian tới công ty điện lực Thái Bình có những giải pháp gì, thưa ông?

Trả lời:  Thời gian tới Công ty điện lực Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến các khách hàng sử dụng điện về Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ V/v Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện để mọi người hiểu luật và có trách nhiệm thi hành.

Tăng cường, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, phối hợp và tạo điều kiện để các đơn vị tiếp cận với tình hình thực tế để tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. 

Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các chương trình TKĐ.

Tranh thủ tối đa các yếu tố thuận lợi có được đó là sự ủng hộ từ các cấp  chính quyền, ban ngành đoàn thể tại địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành có liên quan, các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận tổ quốc, Liên đoàn lao động, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên…để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, tư vấn kiến thức tiết kiệm điện trực tiếp đến từng thôn, tổ dân phố, các đối tượng khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, đưa chương trình tiết kiệm điện trở thành hoạt động chung của Chính quyền và đoàn thể để có tác động hiệu quả trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sâu rộng đến toàn xã hội.

Tiếp tục duy trì triển khai các chương trình tiết kiệm điện trong giai đoạn 2017 - 2020 theo chỉ đạo của EVN và EVNNPC. Cụ thể phối hợp với các ban ngành liên quan thực hiện chương trình hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2017, Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” , Chương trình “thắp sáng đường quê”  năm 2017…

Phối hợp cùng Sở Công Thương, Trung tâm Tiết kiệm năng lương tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tiết kiệm điện, quảng bá thiết bị tiết kiệm điện, xây dựng và nhân rộng các mô hình mẫu về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Xin cám ơn ông.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...