Đổi mới phân cấp ngân sách

Thứ 2, 20/03/2017 | 14:47:07
1,484 lượt xem

Kế thừa và phát huy ưu điểm, khắc phục các mặt hạn chế, chưa phù hợp, của phân cấp quản lý ngân sách thời kỳ 2011-2016, chu kỳ ngân sách 2017-2020 có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho chính quyền cơ sở chủ động, khai thác tiềm năng trong việc huy động nguồn thu ngân sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo ra cơ chế khuyến khích các cấp chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đầu tư phát triển tạo môi trường cho sản xuất kinh doanh để tạo thêm nguồn thu cho ngân sách; coi thu ngân sách là công tác trọng tâm để tập trung chỉ đạo và đôn đốc, đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật.

Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương từ năm 2017, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, đảm bảo đúng phạm vi phân chia theo quy định được phân cấp, gắn với nhiệm vụ và phân cấp quản lý kinh tế, xã hội, quản lý đầu tư của từng cấp chính quyền theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã phê duyệt.

Theo đó, ngân sách mỗi cấp chính quyền địa phương được phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi cụ thể. Cấp tỉnh được phân cấp các khoản thu chủ yếu, có tỷ trọng lớn giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chiến lược quan trọng của tỉnh và hỗ trợ ngân sách huyện, xã chưa cân đối được thu, chi ngân sách. Mặt khác, phân cấp tối đa nguồn thu trên địa bàn và mở rộng tỷ lệ điều tiết nguồn thu cho cơ sở, phù hợp với nhiệm vụ chi theo phân cấp.

Bà Thái Thị Thu Hường - Phó Giám đốc Sở Tài chính Thái Bình cho biết: “Trước tiên là những nguồn thu không ổn định, để đảm bảo cho cân đối ngân sách cấp dưới thì điều tiết ngân sách cấp tỉnh hưởng 100%. Về cơ bản các nguồn thu hưởng theo phân cấp thì được được cân đối để chi tiêu dùng thường xuyên. Đối với tiền đất, chu kỳ trước thì phân cấp ngân sách cấp tỉnh 10%, ngân sách cấp huyện 20%, ngấn sách cấp xã là 70% thì sang chu kỳ này ngân sách cấp tỉnh chỉ hưởng 5%, ngân sách cấp huyện 15% và ngân sách cấp xã hưởng 80% với mục đích tăng nguồn thu cho ngân sách cấp xã để hỗ trợ xây dựng NTM. Trong chu kỳ này, tiền xổ số kiến thiết cũng được phân cấp cho ngân sách cấp huyện hưởng 100% nguồn thu trên địa bàn".

Cùng với đó, kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách tỉnh được phân bổ đi đôi với phân cấp rạch ròi, triệt để cho các huyện, thành phố, nhằm nâng tính chủ động, trách nhiệm trong xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuyền - Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà: "Việc phân cấp và phân bổ nguồn thu và nhiệm vụ chi, thể hiện rất rõ sự công bằng, minh bạch, khách quan trọng, tăng trách nhiệm của các huyện, thành phố, các xã, thị trấn trong việc chủ động các biện pháp trong khai thác các nguồn thu ở địa phương. Ngay từ đầu năm trên cơ sở phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi mà tỉnh đã quyết định, các huyện đã chủ động xây dựng dự toán ngân sách và xác định tập trung vào các dự án trọng điểm để phát triển kinh tế xã hội và cũng trên cơ sở đó ưu tiên thanh toán nợ xây dựng cơ bản". 

Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: "Có ba căn cứ để phân bổ ngân sách đầu tư phát triển. Căn cứ thứ nhất là về diện tích, căn cứ thứ hai là quy mô dân số và căn cứ thứ ba là các cấp hành chính".

Như vậy, UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn không còn phải bị động, phụ thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển theo cơ chế “xin –cho” với tỉnh. Mặt khác, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cấp chính quyền tăng cường quản lý, nuôi dưỡng, khai thác, chống thất thu, tăng thu ngân sách nhà nước, từng bước đáp ứng nhu cầu chi tại chỗ.

Năm 2017 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của cả giai đoạn 2016-2020. Do vậy, các cáp chính quyền, sở ngành liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần thực hiện nghiêm công tác điều hành ngân sách năm 2017. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi cấp  chính quyền và nhân dân.

Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: “Từ công tác tuyên truyền đã gắn trách nhiệm các đối tượng nộp thuế cho ngân sách nhà nước và gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền dặc  biệt là cơ quan tài chính tham mưu. Phân cấp về chi cũng phải tuyên truyền tốt, để các bộ phận, đầu mối trong hệ thống chính trị cũng nắm được. Đây gần như là việc khoán chi để mình chủ động trong các hoạt động của đơn vị".

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thành phố triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng, tạo nguồn thu ổn định, vững chắc cho ngân sách; Rà soát, nắm chắc nguồn thu, nhất là các lĩnh vực, doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn để có biện pháp thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh vào ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền -  Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà: “Trong quý I, hầu hết các chỉ tiêu thu trên địa bàn huyện Hưng Hà đều đảm bảo chỉ tiêu mà tỉnh và Cục thuế tỉnh giao. Việc phân bổ các nguồn vốn cho dự án, công trình trọng điểm được tiến hành đúng quy định, kịp thời, Các dự án, công trình trọng điểm, các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong quý I/2017 đã được triển khai đồng bộ, đảm bảo tiến độ theo quy định".

Ngay trong quý I, nhìn chung, các cấp chính quyền tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, tuân thủ dự toán ngân sách đã được HĐND các cấp quyết định; giảm tối đa kinh phí tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, khánh tiết; đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách nhà nước.

Vì vậy, việc quản lý, điều hành ngân sách công khai, minh bạch, kịp thời là yếu tố tích cực trong quản lý ngân sách nhà nước và thực hành tiết kiệm ngân sách nhà nước của các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Thông qua đổi mới, hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản được tăng cường; khuyến khích xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...