Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại Thái Bình vẫn còn bất cập

Thứ 7, 11/03/2017 | 09:43:45
1,496 lượt xem

Trong thời gian vừa qua, Thaibinhtv.vn liên tục phản ánh việc các địa phương trong tỉnh thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt theo tinh thần chỉ đạo tại các công điện số 07,09 của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Có thể khẳng định rằng việc làm này đã tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, giúp cho môi trường sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

 

 

Trước khi có công điện số 17 trên địa bàn tỉnh có 103 bãi rác thải tự phát gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhiều địa phương. Sau khi nhận sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Diên: Chính quyền các địa phương từ huyện, xã, đến thôn đã vào cuộc rất quyết liệt trong việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền tới người dân để người dân không tự ý vứt rác thải bừa bãi. Chính sự vào cuộc quyết liệt này đã giúp cho đường quang, ngõ sạch trong dịp Tết nguyên đán 2017.

Tuy nhiên, ngay sau Tết, liên tục tình trạng vứt rác thải không đúng nơi quy chủ yếu tại các xã có đường quốc lộ chạy qua điển hình như xã Đông La và Đông Xuân (huyện Đông Hưng). Rác thải ùn ứ ngay trục đường quốc lộ có đông phương tiện qua lại không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo nên hình ảnh xấu về Thái Bình trong dịp đầu xuân. Điều đáng nói hơn,  một số địa phương chưa chủ động thực hiện việc xử lý rác thải sinh hoạt hoặc đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau dẫn đến sự xuất hiện của những bãi rác khổng lồ như tại  các xã: Đông Huy, Đông Á, Liên Giang (huyện Đông Hưng), xã Trà Giang (huyện Kiến Xương).

Dù điều này chỉ xảy ra ở một số xã nhưng khiến dư luận đặt ra câu hỏi: liệu rằng các địa phương có làm theo phong trào tức là khi có chỉ đạo thì thực hiện rất quyết liệt, xong đâu lại vào đấy? Tuy nhiên, theo nhìn nhận một cách khách quan thì một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tái diễn xuất phát từ ý thức của người dân.

Tại nhiều vị trí rác thải đã được thu gom sạch sẽ trước Tết nhưng chỉ sau vài ngày nghỉ Tết, rác đã lại xuất hiện. Khi phát hiện nguyên nhân dẫn tới lượng rác thải phát sinh trên địa bàn xã là do người dân địa phương khác đi làm qua thấy vị trí đất trống nên đã tự ý vứt rác xuống đây, xã Đông Xuân đã cử các lực lượng trông coi vào giờ cao điểm khi công nhân đi làm qua địa phận xã này. Qua đó đã phát hiện trên 50 trường hợp vứt rác bừa bãi và xử phạt hành chính với gần 20 trường hợp với số tiền từ 100-200.000 đồng. Dù vậy, biện pháp này cũng đã không mang lại hiệu quả.

Ông Vũ Văn Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân (huyện Đông Hưng) cho biết:  “Chúng tôi cử lực lượng công an theo dõi tại 2 khung giờ cao điểm đó là từ 5-8 h sáng và từ 17h-21h tối vì thời gian này công nhân đi làm tại các công ty đi qua địa bàn thường xuyên cầm rác vứt xuống đây. Khi chúng tôi đuổi thì họ chạy, sau chúng tôi không dám đuổi bắt bì sợ dễ dẫn đến tai nạn giao thông”.

Vậy tại sao người dân các địa phương khác lại thiếu ý thức, mang rác của nhà mình đi vứt ở xã khác gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại những địa phương đó chưa có tổ thu gom rác thải, chưa có nhà máy xử lý rác. Cùng với đó, công tác tuyên truyền tới người dân của địa phương đó chưa tốt. Nhưng quan trọng hơn, đó là nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế. Vậy giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?

Trả lời câu hỏi của nhóm phóng viên Thaibinhtv.vn, lãnh đạo tại một số địa phương đã đưa ra giải pháp. Ông Mai Quý Kỉnh – Cán bộ địa chính xã Đông La (huyện Đông Hưng) cho rằng: “Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với đó là sự hỗ trợ của người dân trong công tác phát hiện những hành vi vi phạm để xử lý”.

Còn ông Hoàng Đức Kiếm – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ họp với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện bởi tình trạng nhiều công nhân đi làm may vào sáng sớm thì đều kèm theo bao rác. Chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp quán triệt với công nhân của mình. Với các địa phương thì phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn. Có như vậy thì công tác bảo vệ môi trường mới đi vào nề nếp. Cùng với đó, chỉ đạo các xã quy hoạch lại những bãi rác không phù hợp, lên phương án xử lý”.

Đấy là quan điểm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp về giữ vệ sinh môi trường chung. Nhưng để môi trường sạch, đẹp bền vững vẫn là người dân tự nêu cao ý thức trong việc chấp hành Luật vệ sinh môi trường.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...