Nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Thứ 7, 04/03/2017 | 09:31:11
1,713 lượt xem

Thói quen ăn quà vặt được bày bán xung quanh các cổng trường của học sinh đang kéo theo nguy cơ lan tràn thực phẩm bẩn. Sau chuỗi phản ánh về sản phẩm bánh bò bày bán trước cổng trường, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu rõ hơn về những món ăn đang được nhiều học sinh ưa chuộng hiện nay.

Chỉ với một nghìn đồng, nếu dạo quanh khu vực cổng các trường tiểu học, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng mua được một sản phẩm với những tên gọi rất “cao cấp” như nem tôm, bánh cá hồi. Nhưng khi bóc các gói bánh này ra, mùi hương xộc lên lại toàn là mùi hóa chất.

Theo các bác sĩ khoa nội tiêu hóa, BVĐK tỉnh, chỉ bằng mắt thường cũng có thể thấy được đây là những sản phẩm nguy hại, ngay cả người lớn ăn vào cũng có khả năng gây ngộ độc.

Thạc sĩ, BSCKI Đặng Thị Hòa - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BVĐK tỉnh:Sức đề kháng của trẻ em vô cùng kém, với những trẻ em ví dụ học tiểu học lớp 1 lớp 2 chẳng may ăn phải 1 gói thì... Khả năng phản xạ đầu tiên là nôn hết ra, ngộ độc cấp, sau đó có thể nhiều trường hợp nặng dẫn đến suy tạng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.. Về mặt lâu dài tích tụ mỗi ngày 1 ít có thể dẫn đến ung thư các bệnh đường tiêu hóa, các cơ quan phủ tạng.

Bất chấp những nguy hiểm đến sức khỏe, các sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao vẫn được bày bán tràn lan trước cổng trường học. Cùng với đó là những loại thức ăn chế biến trực tiếp cho học sinh, ngay cạnh miệng cống, sát mặt đường đầy bụi mà không che đậy, nguyên liệu thường không rõ nguồn gốc.

Nhưng, vấn đề khó khăn trong quản lý những mặt hàng này là chủ yếu những người kinh doanh thường bán hàng lưu động, không có địa điểm cố định. Bên cạnh đó, nhận thức của phần đông người bán lẫn người mua đều chưa cao và còn chủ quan về vấn đề ATVSTP.

Thạc sĩ, BS Đặng Trung Nhã - GĐ Trung tâm Y tế TP Thái Bình: Trung tâm cũng tham mưu giúp UBND TP cũng như Ban chỉ đạo TP tăng cường công tác kiểm tra thanh tra các cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Tổ chức đoàn liên ngành có sự tham gia của công an quản lý thị trường, nông nghiệp, phòng kinh tế cùng phối kết hợp kiểm tra để chấn chỉnh các cơ sở dần đi vào hoạt động theo quy định của Nhà nước.

Để tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với học sinh, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát việc kinh doanh chế biến thực phẩm quanh khu vực cổng trường, cũng cần có sự góp sức của các bậc phụ huynh trong giáo dục con em mình thói quen ăn uống hợp vệ sinh và hạn chế ăn quà vặt trước cổng trường.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...