Người góp phần bình ổn giá rau

Thứ 3, 28/02/2017 | 15:56:43
1,922 lượt xem

Xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình và xã Trung An, huyện Vũ Thư là 2 địa phương giáp ranh, có tổng diện tích trồng rau lên tới gần 150ha. Từ đầu những năm 2000, khi sản lượng rau vượt ngưỡng tiêu thụ trên địa bàn trong tỉnh, thì chính các hộ trồng rau tại đây đã liên kết nhau, tìm kiếm đầu mối, bạn hàng ở các tỉnh bạn như: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng... để tiêu thụ rau. Điều này đã góp phần nâng cao giá trị từ trồng rau.

Nông dân 2 xã Vũ Phúc và Trung An trồng gần 150ha rau.

Với gần 150ha trồng rau, mỗi tháng nông dân 2 xã Vũ Phúc và Trung An cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn rau các loại. Nếu như chỉ tiêu thụ trong tỉnh thì chắc chắn tình cảnh được mùa, rớt giá sẽ thường xuyên diễn ra bởi lượng cung dư thừa. Tuy nhiên, nhiều năm nay, người dân ở đây chỉ cần thực hiện tốt việc chăm bón để tạo ra sản phẩm rau sạch mà không phải lo được mùa rớt giá. Những thương lái người  địa phương đã đứng ra thu mua, tiêu thụ rau giúp người dân với giá thành ổn định.

Ông Phùng Văn Sở chiều nào ông cũng có mặt tại các xứ đồng để thu mua rau cho bà con nông dân.

Ông Phùng Văn Sở, xã Trung An là một trong số đó. Chiều nào ông cũng có mặt tại các xứ đồng để thu mua rau cho bà con nông dân. Trung bình 1 ngày ông Sở thu mua gần 10 tấn rau của bà con để tiêu thụ tại các tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh hoặc xa hơn nữa là Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên.

Ông Bùi Văn Mong – Xã Trung An, huyện Vũ Thư cho biết đây chúng tôi thường bán cho thương lái như ông S, vi mi sào rau chúng tôi thu nhp được khong hơn 3 triu/v”.

Việc đứng ra bao tiêu sản phẩm đã giúp cho người dân nơi đây tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả để trồng rau, bởi giá trị từ rau mang lại cao hơn nhiều so với cấy lúa, có thể đạt từ 300 – 400 triệu đồng/năm.

Ông Phùng Văn Sở, xã Trung An, huyện Vũ Thư chia sẻ: “Chúng tôi tiêu th rau như thế này đã giúp bà con hăng say hơn, so vi cy lúa thì hiu qu hơn nhiu. Bi 1 sào lúa ch cy 2 v mà nếu trng rau thì 1 năm được 6-7 v, mi v rau bà con đong được 4 t thóc, nhưng nếu cy lúa thì năng sut ch được 2 t”.

Ông Sở cho biết hiện nay rau được trồng tại Trung An và Vũ Phúc được các tỉnh từ Bắc đến Nam ưa chuộng bởi mẫu mã và chất lượng. Do đó, giá rau luôn ở mức ổn định. Theo ông Sở, để mở rộng và chiếm lĩnh thị trường rau thì vấn đề then chốt mà ông cũng như người dân nơi đây luôn ghi nhớ đó là phải sản xuất rau an toàn, không được lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chính điều này đã và đang làm nên thương hiệu rau Thái Bình.

Người nông dân hoàn toàn có thể nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp.

Có thể khẳng định rằng việc thu mua rau của bà con nông dân như gia đình ông Sở đã góp phần rất lớn trong việc ổn định giá cả thị trường rau, quan trọng hơn giúp người nông dân nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...