Mối lo gà cúm từ Trung Quốc

Thứ 5, 23/02/2017 | 15:40:36
529 lượt xem

Theo nhận định của Bộ Y tế, diễn biến của dịch cúm A/H7N9 ở Trung Quốc rất phức tạp, tốc độ gia tăng nhanh và có nguy cơ cao lây lan vào Việt Nam. Đây là đợt dịch cúm A/H7N9 thứ 5 tại Trung Quốc kể từ khi phát hiện vào năm 2013 và được nhận định là phức tạp nhất.

Từ tháng 10/2016 đến nay, trên thế giới đã có 425 người mắc cúm (với tỷ lệ tử vong là 40%). Tại Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc H7N9 hay H5N1 trên người nhưng hiện đã xuất hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm.  Trong ngày 20/2 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 ổ dịch cúm H5N1 tại 3 gia đình tại xã Trực Thuận (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định), buộc phải tiêu hủy hơn 4,6 nghìn con vịt.  Vì thế, vấn đề được ưu tiên tập trung thực hiện quyết liệt là ngăn chặn buôn bán, nhập lậu, vận chuyển gia cầm trái phép để hạn chế thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng tới tỉnh Thái Bình.

Đặc biệt, hiện nay, thịt gà Trung Quốc đang rẻ kỷ lục vì cúm gia cầm. Theo thông tin trên một số kênh truyền thông của Trung Quốc thì giá gà sống tại Trung Quốc hiện đã giảm xuống khoảng 0,769 USD/kg tương đương 17.500 đồng/kg. Trước thông tin trên, nhiều người chăn nuôi trong tỉnh lo lắng nguy cơ gà bệnh, gà thải từ Trung Quốc với giá siêu rẻ tìm cách tuồn lậu vào Việt Nam ảnh hưởng tới giá thị trường gà trong nước.

Anh Hà Đức Hạnh - xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình nuôi trên 2.000 gà ri-lai đẻ trứng để ấp con giống cung cấp cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tuy giá gà con ở thời điểm hiện tại chưa có biến động nhiều, nhưng trước diễn biến dịch cúm gia cầm đang diễn biên phức tạp tại Trung Quốc, anh Hạnh lo lắng thời gian tới không chỉ giá gà con mà cả giá già thương phẩm cũng sẽ bị giảm xuống vì lượng gà lậu giá rẻ chủ yếu xuất qua đường tiểu ngạch sẽ tràn vào Việt Nam.

Anh Hà Đức Hạnh cho biết: “Lo ngđầu tiên là khi ngun gà ging v Vit Nam và v Thái Bình th nht s nh hưởng đến giá c, tiếp theo là s đưa mm bệnh về”.

Qua khảo sát thực tế, giá thịt gà trong tỉnh đang có chiều hướng giảm so với trước Tết (giảm dao động từ 5-10.000 đồng/kg). Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu của người mua giảm.

Thực tế, để giải quyết tình trạng trên, chúng ta phải kiểm soát tốt và ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm trái phép vào tỉnh, không để dịch bệnh bùng phát.

Bà Bùi Thị Nga – Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh cho biết  Hi Nông dân tnh đã có công văn bám sát s ch đạo ca UBND tnh gi cáđịa phương tuyên truyđến các h dân tiêm phòng đầđủ đặc bit là khi táđàn, tránh dch bnh lây lan”. 

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch cúm A/H7N9 trên người, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không ăn gà thải loại, gà đông lạnh không rõ nguồn gốc. Không mua gà giống tại những địa điểm không đáng tin cậy và tăng cường các biện pháp phòng dịch cho đàn vật nuôi.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...