An toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:38:23
1,483 lượt xem

Vệ sinh An toàn thực phẩm (ATTP) luôn là nỗi lo lắng của người dân, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán thường tiêu thụ một lượng rất lớn thực phẩm cho nhu cầu tiêu dùng. Ngoài nỗi lo về giá cả “leo thang” thì người dân còn phải đối mặt với nỗi lo về các loại thực phẩm “bẩn”, không bảo đảm chất lượng trên thị trường.

Đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tỉnh Thái Bình đã thành lập các Đoàn kiểm tra do Chi cục Quản lý thị trường, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, và các cuộc kiểm tra tuyến huyện, thành phố. Đoàn đã tiến hành kiểm tra hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt, cá, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…

Kiểm tra hàn the có trong giò, chả.

Qua kiểm tra đã phát hiện hàng chục cơ sở vi phạm về vệ sinh ATTP gồm: Vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở; điều kiện trang thiết bị, dụng cụ; vi phạm điều kiện về con người, ghi nhãn thực phẩm và chất lượng sản phẩm thực phẩm. Ngoài ra, thực tế cho thấy một loạt các sản phẩm gia vị được nhiều cơ sở tự chế biến không đảm bảo vệ sinh ATTP dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm và gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Cũng trong đợt kiểm tra vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện một loạt nhà hàng, quán ăn vi phạm nghiêm trọng vệ sinh ATTP. Tại nhà hàng ăn uống Tâm Ngần (địa chỉ tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy), khi lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra đột xuất, đã phát hiện nhiều sai phạm về vệ sinh ATTP tại đơn vị này. Điều kiện cơ sở vật chất nhà hàng xuống cấp, xập xệ. Nhiều dụng cụ phục vụ cho nấu nướng không được lau rửa thường xuyên, mất vệ sinh ATTP.

Cơ sở vật chất nhà hàng xuống cấp.

Nhiều dụng cụ phục vụ cho nấu nướng không được lau rửa thường xuyên, mất vệ sinh ATTP.

Rất nhiều các phụ gia được nhà hàng này tự chế biến như: tương ớt, nước tương, gia vị,.. đều được đựng trong các chai lọ cáu bẩn, thậm chí nhiều loại đã hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, hàng ngày, nhà hàng Tâm Ngần vẫn phục vụ cho hàng trăm thực khách trong khu vực.

.

Đây chỉ là một trong số hàng chục cơ sở vi phạm được lực lượng Quản lý thị trường phát hiện và xử lý trong năm 2016. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu ở các đơn vị này là: cơ sở vật chất không đáp ứng được điều kiện vệ sinh ATTP, nhân viên không được tập huấn, thực phẩm dùng để chế biến thức ăn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ông Vũ Tô Giang - Đội phó Đội Quản lý thị trường huyện Thái Thụy cho biết: "Tất cả các đơn vị vi phạm chúng tôi lập biên bản xử lý nghiên và tiếp tục tăng cường kiểm tra".

Theo kết quả kiểm tra, trên địa bàn tỉnh, hiện nay, thực phẩm nhập về tại nhiều nhà hàng, quán ăn hầu hết không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thực phẩm chủ yếu được lấy từ các đơn vị làm ăn trên cơ sở tin tưởng mà không có hợp đồng ký kết, không được kiểm định chặt chẽ vệ sinh ATTP khi nhập. Vì thế, nhiều loại thực phẩm nhập về khi sử dụng không đảm bảo chất lượng rất dễ dẫn đến ngộ độc cho các thực khách. 

Ông Bùi Văn Quang - Chủ nhà hàng Trường Sinh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: "Chúng tôi nhập rau,  hàng hải sản chủ yếu của người quen, tin nhau nên đạt mua".

Từ thực trạng trên, có thể thấy công tác vệ sinh ATTP đang thực sự trở thành vấn đề bức thiết và nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh Tết Nguyên đán 2017 đang tới gần. Nhu cầu khách hàng sẽ tăng cao đột biến tại các nhà hàng quán ăn. Vì vậy, ngoài sự tăng cường kiểm tra của lực lượng chức năng, rất cần ý thức đảm bảo vệ sinh ATTP từ chính các chủ cơ sở, nhà hàng để giữ uy tín cho chính đơn vị mình cũng như bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

"Con đường từ bàn ăn đến địa ngục rất ngắn", mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những đơn vị có uy tín để sử dụng thực phẩm an toàn. Nếu phát hiện những vi phạm vệ sinh ATTP hãy thông báo ngay cho lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý. 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...