Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường tại xã Điệp Nông

Thứ 7, 24/12/2016 | 13:40:33
1,534 lượt xem

Hiện nay, tình trạng nhiều bãi rác tự phát nằm lên lỏi giữa các khu dân cư đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Bãi rác tự phát ở thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là một trong số đó.

Khói phủ bao quang tại bãi rác tự phát thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà.

Theo người dân địa phương phản ánh: Bãi rác tự phát ở thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà vào những ngày nắng thì có mùi hôi thối bốc lên nồng nặng. Tuy nhiên, từ hơn 1 tuần nay, bãi rác này đã được người dân ở thôn đốt cháy khói bốc mùi phủ kín cả vùng dân cư. Điều đáng nói là bãi rác này lại nằm ngay sát khu dân cư của thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ. Ông Nguyễn Văn Bảy (Thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ) cho biết: “Hơn một tuần qua, khi bãi rác tự phát của xã Điệp Nông đốt, khói bụi ở bãi rác ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân trong thôn Tân Mỹ.”

Người dân thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ phản ánh với phóng viên của Thaibinhtv.vn về sự ô nhiễm do bãi rác tự phát của  thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà gây ra.

Khói, bụi, mùi rác cháy bốc lên nồng nặc. Bầu không khí đặc quánh phủ mù mịt vào các khu dân cư đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe người dân, đặc biệt, người già và trẻ em. Trước tình trạng này, ông Đào Hữu Quyết (Thôn Tân Mỹ, Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ) bức xúc nói: “Do ảnh hưởng của khói đốt từ bãi rác mà nhiều trẻ nhỏ trong thôn phải nhập viện vì các bệnh về đường hô hấp trong những ngày đốt rác ở đây”.

Bãi rác tự phát được xử lý qua hình thức đốt gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Vì là bãi rác tự phát, không có quy hoạch hoặc quy hoạch không đồng bộ nên những bãi rác như ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà gần khu dân cư thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ đang là nỗi khiếp sợ, ám ảnh nhiều khu dân cư. Sự nguy hại và những ẩn họa lâu dài do những bãi rác tự phát gây ra chưa thể nhìn nhận hết. Song các bệnh về mắt, đường hô hấp, tiêu hóa đang là những nguy cơ nhãn tiền. Ông Nguyễn Ngọc Lân- Bí thư Chi bộ thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ kiến nghị: “Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương di chuyển bãi rác để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong thôn”.

Vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt chưa bao giờ nóng như hiện nay. UBND tỉnh Thái Bình đã có Công điện số 17 ngày 13-12-2016 yêu cầu các cấp, ngành và các địa phương phải xử cấp bách vấn đề. Song để xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm rác sinh hoạt ở khu vực nông thôn thì đòi hỏi phải bắt đầu từ ngay ý thức của người dân.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...