Nguy hiểm của loạn thần do rượu

Thứ 5, 17/11/2016 | 09:02:12
1,055 lượt xem

Nghiện rượu gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người. Trong đó, loạn thần do rượu là một trong những bệnh nguy hiểm mà nhiều người mắc phải.

Điều trị cho người bị loạn thần do rượu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Người bị loạn thần do rượu thường kèm bệnh xơ gan hoặc viêm gan, gan nhiễm mỡ. Tại khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trên 10% bệnh nhân điều trị nội trú bị loạn thần do rượu. Phần đông bệnh nhân nhập viện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, không chỉ dễ dẫn đến ung thư gan, người bệnh còn bị rối loạn trí nhớ làm biến đổi nhân cách, thường xuyên bị ảo giác, hoang tưởng hoặc trầm cảm. 

Thạc sĩ, Bác sĩ CKI Đặng Thị Hòa - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:“ Người bị loạn thần do rượu thường có triệu trứng là  bệnh nhân có thể hoang tưởng ảo giác và la hét chạy. Có những bệnh nhân trốn chạy khỏi bệnh viện trong đêm khuya rồi chạy ra đường. Nhiều bệnh nhân có biến chứng suy cơ tim rồi dẫn đến suy thận cấp, suy tim cấp, rất nhiều bệnh nhân đã tử vong vì các bệnh liên quan đến rượu.”

 Còn tại khoa Nghiện chất của Bệnh viện tâm thần tỉnh Thái Bình luôn có trên 50% số bệnh nhân trong tình trạng rối loạn tâm thần liên quan đến sử dụng rượu.

Bác sĩ CKI Phùng Thị Minh Thuận - Trưởng khoa Nghiện chất, tâm thần nhi và Người cao tuổi, Bệnh viện tâm thần tỉnh cho biết: Thường bệnh nhân không có khả năng tham gia lao động giao tiếp như trước đây. Nhiều bệnh nhân xảy ra tình trạng của xã hội như bạo lực gia đình, nhiều bệnh nhân trước đây từng vi phạm pháp luật... Cho nên những gia đình có người thân có biểu hiện lạm dụng rượu, nghiện rượu, có những thay đổi tính nết bất thường thì nên đưa người thân đến bệnh nhân khám, tư vấn có thể nhập điều trị loạn thần, cai rượu để bệnh nhân sớm trở về ổn định.

Để điều trị loạn thần do rượu cần tiến hành các biện pháp lâu dài, trong đó, Bệnh viện tâm thần tỉnh tập trung sử dụng các phương pháp cai nghiện rượu bằng thuốc. Tùy từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cho dùng thuốc an thần và dùng thuốc điều trị nguyên nhân. Song song với đó, bệnh nhân cũng được điều trị kết hợp với các liệu pháp về tâm lý.

Ông Trần Văn Vũ  (bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần tỉnh) cho biết: Trước kia, ngủ đêm tôi hay ngủ mơ, nhìn những con vật rồi mơ người chết nữa sợ lắm vì uống rượu nhiều. Nhiều lúc đầu đau mắt hoa lên. Tôi vào đây 1 thời gian hơn 2 chục ngày thôi nhưng tôi thấy tỉnh táo lắm rồi mà khỏe nhiều rồi. Qua thời gian điều trị, tôi không còn ảo giác như trước không thèm rượu nữa mà quyết cai rượu.

Theo các bác sỹ chuyên khoa để cai nghiện rượu thành công, người bệnh phải uống thuốc kiên trì, liên tục trong ít nhất là 2 năm để tạo phản xạ “sợ rượu” trong cơ thể. Đặc biệt, chỉ được dùng thuốc cai rượu khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Những người muốn cai rượu cũng cần nhớ nguyên tắc giảm tửu lượng từ từ, tránh ngưng đột ngột sẽ gặp nhiều biến chứng.     

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...